svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สงขลาเตรียมความพร้อม เปิดเมืองเป็นศูนย์กลางงานไมซ์

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา เดินหน้าเตรียมความพร้อม เพื่อเตรียมเปิดเมืองรองรับการจัดประชุมคาด 1-2 เดือนสถานการณ์ดีขึ้นสงขลาพร้อมเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมทั้งในประเทศและนานาชาติได้

ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา  จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมหารือกับ ดร. ทรงสิน​ ธีระกุลพิศุทธิ์​ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา​ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์สู่จุดหมายปลายทางไมซ์นานาชาติและพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา

 

ตั้งเป้าเตรียมความพร้อมรองรับการจัดประชุมทันทีเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดสงขลาลดลงคาดการณ์ไว้ประมาณปลายปี 2564 และต้นปี 2565 ก็จะสามารถเปิดจังหวัดรับการประชุมนานาชาติได้แน่นอน

สงขลาเตรียมความพร้อม เปิดเมืองเป็นศูนย์กลางงานไมซ์ สงขลาเตรียมความพร้อม เปิดเมืองเป็นศูนย์กลางงานไมซ์

ดร.ทรงสิน​ ธีระกุลพิศุทธิ์​ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา​ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ จังหวัดสงขลา อยู่ในกรอบที่ทางที่ทางรัฐบาลและกรอบที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชนกำลังในการที่เราจะเปิดเมืองรองรับในการจัดงานประชุม งานแสดงสินค้าและงานอีเว้นต่างๆ

 

ซึ่งเร็วๆ นี้ก็จะมีการประชุมใหญ่ ของ 10 เมืองไมซ์ซิตี้ และอีก 7 เมืองของประเทศไทยที่จะมีการจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อกำหนดมาตรการ SOP ต่างๆ ในการเปิดเมืองเพื่อรองรับผู้คนที่เข้ามาทำกิจกรรมซึ่งในระยะแรกคงต้องเป็นคนไทยเป็นหลัก และชาวต่างชาติบางส่วนตามมาตรการและตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด

สงขลาเตรียมความพร้อม เปิดเมืองเป็นศูนย์กลางงานไมซ์

"แต่วันนี้เองเรามาเพื่อการประชุมเตรียมความพร้อมหลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย ซึ่งจังหวัดสงขลาก็ยังมียอดผู้ติดเชื้อที่ยังสูงอยู่โดยจังหวัดเองก็ทำงานกันอย่างเข้มแข็งมากคาดการณ์ว่าเหตุการณ์จะดีขึ้นในช่วง 1-2 เดือนนี้" ดร.ทรงสิน​  กล่าว
 

ขณะนี้เอง ในเรื่องของด้านการจัดประชุมนั้น จังหวัดสงขลา ก็ได้มีการผ่อนคลายมาตรการให้มีการจัดประชุมได้ แต่ยังจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 50 คน ซึ่งหากในอนาคตอันใกล้นี้ ยอดจำนวนผู้ป่วยในจังหวัดสงขลาลดลง ก็อาจจะมีการจัดประชุมที่ใหญ่ขึ้น

โดยอาจจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 500 คน ซึ่งขณะนี้พบว่า แต่ละศูนย์ประชุมมีงานมารอเพื่อจัดแล้วเยอะมาก เพียงแค่ในตอนนี้ต้องรอสถานการณ์ดีขึ้นเท่านั้น

สงขลาเตรียมความพร้อม เปิดเมืองเป็นศูนย์กลางงานไมซ์

ทาง ดร.ทรงสิน​ เผยมุมมองในเรื่องนี้อีกว่า

"ไมซ์ เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะขับเคลื่อนและพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้ที่เดินทางเข้ารวมการประชุมสัมมนาจะมีความแตกต่างจากนักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะมีสถานที่จัดงานที่ชัดเจนมีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับจังหวัดสงขลา มีสถานที่จัดงานและมีห้องประชุมขนาดใหญ่ และได้มาตรฐานกระจายอยู่ทั่วทุกจังหวัด รวม 21 สถานที่จัดงานที่ได้มาตรฐานการรับรองระดับชาติและระดับนานาชาติ จากเดิมที่มีเพียง 7 แห่งเท่านั้น ธุรกิจไมซ์จึงถือได้ว่าเป็นธุรกิจหลักที่จะเข้าช่วยพลิกฟื้นจังหวัดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานแสดงสินค้าและงานจัดประชุม"
 

ภาพ/ข่าวโดย : วิกันดา  ขันธ์แก้ว เนชั่นทีวี

logoline