svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สวนสัตว์สงขลาปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้นานาสัตว์และฟื้นฟูต้นไม้เดิมให้สมบูรณ์แข็งแรง เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เป็นการเจริญรอยตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า

 20 ตุลาคม 2564  บริเวณอ่างเก็บน้ำ ภายในสวนสัตว์สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา นำพนักงานเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ร่วมกันปลูกต้นทองอุไร จำนวน 69 ต้น เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ (21 ตุลาคม 2564) เพื่อเจริญรอยตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า รวมทั้งเพื่อเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้มีพื้นที่สีเขียว บริเวณอ่างเก็บน้ำภายในสวนสัตว์สงขลาและฟื้นฟูต้นไม้เดิมให้สมบูรณ์แข็งแรง  เมื่อมีต้นไม้ก็จะทำให้สัตว์ในธรรมชาติมีที่หลบซ่อนและเป็นอาหารให้กับสัตว์ รวมทั้งคืนป่าให้นานาสัตว์อีกด้วย 

สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์ สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก เป็นที่ตระหนักและตระหนกของทุกประเทศทั่วโลก มีการตั้งองค์กรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันผลกระทบจาก สภาวะโลกร้อน เช่นเดียวกับประเทศไทที่ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม โดยการกำหนดวันรักต้นไม้ของชาติ (Nation Annual Tree Care Day) ขึ้นมา   อันถือกำเนิดจากแรงปณิธานของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้และต้องการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ที่พระองค์ทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ  

สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์
ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันพระราชสมภพของสมเด็จย่า เป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อให้ประชาชนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้า ที่จะฟื้นฟูความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์

สวนสัตว์สงขลาได้ให้ความสำคัญวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยการปลูกป่าเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมทั้งให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ยังคงให้ความสำคัญต่อการดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้แต่เดิม โดยการ บำรุง ดูแล รักษา เพราะต้นไม้ที่มีการปลูกไว้นั้นเมื่อเจริญเติบโตมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง กิ่งก้านของต้นไม้มีขนาดใหญ่โตขึ้น ก็จำเป็นต้องได้รับการดูแล โดยการตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ยพรวนดิน กำจัดวัชพืช โดยรอบให้กับต้นไม้ ให้ไม้ใหญ่ได้เจริญเติบโตต่อไปอย่างแข็งแรง

สวนสัตว์สงขลาร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มสีเขียวคืนป่าให้สัตว์

นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า วันนี้สวนสัตว์สงขลาจัดกิจกรรม เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเกิดความร่มรื่นเป็นธรรมชาติของสวนสัตว์สงขลา รวมทั้ง ยังเป็นการเจริญรอยตามพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่าของพวกเราที่ได้ปลูกต้นไม้และดูแลต้นไม้ด้วยพระองค์เอง วันนี้เราปลูกต้นทองอุไร ซึ่งเป็นไม้มงคล ดอกสีเหลือง เพื่อให้เกิดความร่มรื่นความสวยงามแก่นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์สงขลา

ภาพ/ข่าว โดย
สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline