svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เต้ มงคลกิตติ์" งานงอก กก.จริยธรรมสภาฯ รับสอบปมขู่ทำร้าย "สิระ"

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เต้ มงคลกิตติ์" งานงอก กก.จริยธรรมสภาฯ รับสอบปมขู่ทำร้าย "สิระ" ให้เวลา 15 วันแก้ข้อกล่าวหา ส่วน 2 ส.ส. พปชร.รออนุกก.สอบเพิ่มปมเสียบบัตรแทนกัน

     วันนี้ (19 ต.ค.) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4/2564 โดยที่ประชุมมีมติรับสอบกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และห้วหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวประเด็นจะทำร้ายร่างกายนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม แม้ภายหลังนายมงคลกิตติ์ลบโพสต์แต่ข้อความดังกล่าวปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณชนและเป็นที่รับรู้ของประชาชนทั่วไป ขั้นตอนหลังจากนี้นายมงคลกิตต์ ต้องแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

กรณีพิพาท เต้ มงคลกิตติ์- สิระ เจนจาคะ

กรณีพิพาท เต้ มงคลกิตติ์- สิระ เจนจาคะ

 

     นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ มีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา 3 เรื่อง คือ 1.กรณีให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่ถูกกล่าวหา เลือกปฏิบัติไม่รับหนังสือร้องเรียนและใช้วาจาไม่สุภาพ เนื่องจากไม่มีมูลเพียงพอเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรการจริยธรรม

     2.ไม่รับเรื่องร้องเรียน ที่กล่าวหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ใช้สิทธิร้องทุกข์พนักงานสอบสวนที่สภ.บุรีรัมย์ โดยไม่สุจริตและกลั่นแกล้ง เนื่องจากการใช้สิทธิกล่าวหา ผู้ร้องร่วมกันกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ทำได้

     และ 3. ไม่รับเรื่องร้องเรียนกรณีกล่าวหา 5 ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรค ภท., น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พปชร., น.ส.ภาดา วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรค พปชร., นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรค พปชร. และนายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรค ภท.

     อย่างไรก็ตาม กรณีของนายฉลอง กรรมการจริยธรรมฯ ไม่รับไว้พิจารณา เพราะอยู่ระหว่างดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนกรณีน.ส.ภาดา และ นายสมบูรณ์ กรรมการจริยธรรมฯ ไม่รับเรื่องไว้พิจารณา เนื่องจากไม่มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เพียงพอ แต่กรณีของน.ส.ภริมและนายทวิรัฐ นั้น อนุกรรมการจริยธรรมฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

logoline