svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมืองสามหมอกคึกคักนักเที่ยวไทยแห่สัมผัสลมหนาว

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.แม่ฮ่องสอน เผยเตรียมเปิดเทศกาลเที่ยวทุ่งบัวตอง นักเที่ยวไทยแห่เข้าพืื้นที่ดันอัตราเข้าพักพุ่งร้อยละ35 ระบุมีความพร้อมรับนักเที่ยวต่างชาติ 1 ธ.ค.64 ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ วอนภาครัฐเร่งต่อใบอนุญาตประกอบกิจการ ยกระดับให้เข้าสู่มาตรฐานSHA

      เมืองสามหมอกคึกคักนักเที่ยวไทยแห่สัมผัสลมหนาว       

ว่าที่ร้อยตรี ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีการการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวทุ่งดอกบัวตอง ณ ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง

 

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ร้อยละ 10 - 12 แต่ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ขยับเป็นร้อยละ 35 - 40 จากจำนวนที่พักทั้งหมด 5,604 ห้อง

 

เมืองสามหมอกคึกคักนักเที่ยวไทยแห่สัมผัสลมหนาว

           

ปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยว และธุรกิจท่องเที่ยว ได้ทยอยเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดแล้ว โดยยังมีแหล่งท่องเที่ยว และชุมชนท่องเที่ยวอีกไม่เกิน 10 แห่ง ที่กำลังเตรียมจะเปิด ซึ่งอยู่ระหว่างการเพิ่มจำนวนผู้รับวัคซีน และเตรียมการด้านการบริหารจัดการ คาดว่าจะสามารถประสานงานการเปิดแหล่งท่องเที่ยวได้ทั้งหมด ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นี้ 

          

          เมืองสามหมอกคึกคักนักเที่ยวไทยแห่สัมผัสลมหนาว

 

ในส่วนการเดินทางทางอากาศ สายการบินนกแอร์ จะเริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ใน 2 เส้นทาง ได้แก่ - เส้นทาง ไปกลับ เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน บินวันทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์  , เส้นทางไปกลับดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน บินวันจันทร์ พุธ ศุกร์ อาทิตย์

 

นอกจากนี้ มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้ผ่านมาตรฐาน SHA จำนวน 44 ราย หลังจากนี้ จะร่วมผลักดันให้ได้มาตรฐาน SHA PLUS และเตรียมจัดทำพื้นที่บลูโซน นำเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน พิจารณาเห็นชอบ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564

เมืองสามหมอกคึกคักนักเที่ยวไทยแห่สัมผัสลมหนาว

               

"ขอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการ ต่ออายุใบอนุญาตผู้ประกอบการโรงแรม ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ยื่นต่อใบอนุญาตก่อนที่จะหมดอายุ 1 ถึง 2 เดือน จนระยะเวลาผ่านไป เลยเวลาใบอนุญาตได้หมดอายุลง บางราย.ก็ไม่ได้รับแจ้งหรือติดต่อจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ซึ่งไม่เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว และก้าวสู่มาตรฐาน  SHA เพื่อสร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยวนายภานุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าว

 

ภาพ/ข่าวโดย : ทศพล บุญพัฒน์ 

logoline