svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หญิงญี่ปุ่นเก็บเงินได้ 1 ล้านเยนส่งคืนเจ้าของ ขอรับแค่คำขอบคุณ

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้หญิงญี่ปุ่นน้ำใจงาม เก็บเงินได้ 1 ล้านเยน ส่งคืนให้เจ้าของถึงบ้าน แถมไม่ขอรับเงินตอบแทน โดยบอกว่าแค่คำว่าขอบคุณ ก็เป็นการตอบแทนที่เพียงพอแล้ว

ผู้หญิงญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Mikan เปิดเผยว่าเธอเก็บกระเป๋าเงินได้บนรถไฟซึ่งตกอยู่ที่พื้น ซึ่งภายในกระเป๋าเงินมีเงินสดอยู่มากถึง 1 ล้านเยน หรือประมาณ 290,000 บาท เมื่อเธอลงจากรถไฟ เธอจึงรีบนำกระเป๋าเงินที่เก็บได้ไปมอบให้เจ้าหน้าที่สถานี แต่เนื่องจากว่าตอนนั้นเป็นเวลาดึกแล้ว จึงไม่มีเจ้าหน้าที่แผนกของหายอยู่ภายในสถานี และไม่มีตำรวจอยู่ด้วย

เธอจึงลองหาข้อมูลเจ้าของกระเป๋าเงินจากบัตรที่อยู่ข้างใน และพบที่อยู่กับเบอร์โทร จึงโทรไปบอกว่าเธอเจอกระเป๋าเงินของเขา ซึ่งเจ้าของรู้สึกดีใจจนร้องไห้ออกมา เพราะเขาไม่นึกว่าตัวเองจะโชคดีขนาดนี้ที่ทำกระเป๋าเงินหายและมีคนเก็บคืน

 

เธอได้ขับรถไปที่บ้านของเจ้าของกระเป๋าเงินเพื่อคืนกระเป๋าให้ ซึ่งเจ้าของได้กล่าวคำขอบคุณ และขอตอบแทนความมีน้ำใจของเธอด้วยการมอบเงิน 300,000 เยน หรือราว 87,000 บาท แทนคำขอบคุณ ซึ่งเธอบอกว่ายินดีรับไว้ ก่อนที่ทั้งคู่จะร่ำลาจากกัน

เรื่องยังไม่จบแค่นั้น เพราะถึงแม้เธอจะบอกว่ายินดีรับเงิน 300,000 เยน จากเจ้าของกระเป๋าเงินแทนคำขอบคุณ แต่ว่าจริงๆ แล้ว เธอตัดสินใจที่จะไม่รับเงิน ด้วยการนำเงิน 300,000 เยน ใส่คืนในช่องไปรษณีย์ของบ้านหลังนั้น พร้อมเขียนข้อความอธิบายว่า 'แค่คำขอบคุณก็เพียงพอแล้ว'

 

การกระทำของเธอได้รับคำชื่นชมจากชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ซึ่งแม้ชาวญี่ปุ่นจะมองว่าการนำสิ่งของที่ไม่ใช่ของตัวเองไปส่งคืนเจ้าของเป็นเรื่องถูกต้องที่ทุกคนควรจะทำกันตามปกติ ไม่ใช่เรื่องพิเศษอะไร แต่ว่าเงิน 1 ล้านเยน ก็อาจจะทำให้บางคนรู้สึกหวั่นไหวจนอยากจะเก็บเงินเป็นของตัวเอง ซึ่งเธอถือว่าเป็นตัวอย่างคนดีของสังคมที่ค่อยๆ เหลือน้อยลงทุกที

logoline