svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังสื่อตะวันตกรายงานข่าวที่ทำให้ประเทศตะวันตกพากันตกใจว่าจีนมีขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิกเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดจีนออกมาปฏิเสธว่าจีนยังไม่มีในเรื่องนี้

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

 

จีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่บอกว่าจีนได้ทดสอบขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่มีความเร็วเหนือเสียงระดับไฮเปอร์โซนิกเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยยืนยันว่าเป็นแค่การตรวจสอบยานอวกาศตามปกติเท่านั้น

 

รายงานข่าว ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ทำให้เกิดความกังวลอย่างมากในกรุงวอชิงตัน เพราะแม้กระทั่งฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯ ก็ยังประหลาดใจ

 

ขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิกนั้น มีความเร็วอย่างมาก และว่องไวกว่าขีปนาวุธปกติ ซึ่งหมายความว่ามันยากต่อการสกัดกั้น

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถด้านนิวเคลียร์ของจีนที่เพิ่มมากขึ้น

 

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

 

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

 

เมื่อวันจันทร์ ( 18 ตุลาคม ) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน นายจ้าว ลี่เจี้ยน บอกในการบรรยายสรุปว่า การทดสอบจรวดตามปกติมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม เพื่อตรวจสอบเทคโนโลยียานอวกาศประเภทต่าง ๆ ที่จะนำกลับมาใช้ใหม่

 

เขาบอกว่า “นี่ไม่ใช่ขีปนาวุธ แต่เป็นแค่ยานอวกาศ เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการลดต้นทุนการใช้ยานอวกาศ"

 

เขาเสริมด้วยว่า หลายประเทศได้ทำการทดสอบที่คล้ายกันในอดีต และเมื่อถูกถามว่ารายงานของ Financial Times ไม่ถูกต้องใช่หรือไม่ เขาตอบว่า "ใช่"

 

Airshow China 2021

 

รายงานเมื่อวันเสาร์อ้างแหล่งข่าว 5 แหล่งซึ่งบอกว่าขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกถูกปล่อยในฤดูร้อน มันบินผ่านอวกาศระดับต่ำ ก่อนที่จะกลับลงมา และพลาดเป้าหมายไปอย่างหวุดหวิด รายงานระบุว่า “การทดสอบแสดงให้เห็นว่าจีนมีความก้าวหน้าอย่างน่าประหลาดใจเกี่ยวกับอาวุธไฮเปอร์โซนิกก และล้ำหน้ากว่าที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คิดมาก” 

 

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

 

เมื่อวันจันทร์ โรเบิร์ต วูด เอกอัครราชทูตด้านการปลดอาวุธของสหรัฐฯ ก็บอกว่าสหรัฐฯ "กังวลมาก" และเสริมว่า “วอชิงตัน ไม่ได้พยายามนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในทางการทหาร” แต่ทั้งจีนและรัสเซีย "กระตือรือร้นมาก" ในการแสวงหาประโยชน์ทางทหารจากเรื่องนี้ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ "ต้องตอบโต้ในแบบเดียวกัน เราแค่ไม่รู้ว่าเราจะป้องกันเทคโนโลยีนั้นได้อย่างไร จีนก็เช่นกัน รัสเซียก็เช่นกัน”

ก่อนหน้านี้ ไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกพรรครีพับลิกันของคณะกรรมการการทหารของสภาผู้แทนราษฎร เตือนว่าหากวอชิงตันยังคงยึดแนวทางในปัจจุบัน สหรัฐจะแพ้ในสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีนภายในหนึ่งทศวรรษ

 

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนอยู่ในความตึงเครียด ปักกิ่งกล่าวหาว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นปรปักษ์กับจีน ขณะที่ประเทศตะวันตกจำนวนหนึ่งยังแสดงความกังวลต่อการแสดงศักยภาพทางการทหารของจีนเมื่อเร็วๆ นี้

 

จีนปฏิเสธยิงขีปนาวุธระดับไฮเปอร์โซนิก

logoline