svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมาคมฉะเชิงเทราจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้ ฟื้นฟูประเพณีชาวแปดริ้ว

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีชาวแปดริ้ว บิ๊กข้าราชการ นักธุรกิจตอบรับร่วมงานบุญคับคั่ง

     วันนี้ (18 ต.ค.) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ สมาคมฉะเชิงเทราจะมีการทอดกฐินทางน้ำครั้ง ซึ่งตั้งเเต่ตนได้มารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ เมื่อปี 63 ได้ฟื้นฟูประเพณีการทอดกฐินทางน้ำครั้งแรก โดยนั่งเรือจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดมายังวัดผาณิตาราม อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา 

     โดยในปีนี้ทางสมาคมฉะเชิงเทราได้ทอดกฐินทางน้ำที่วัดไชยภูมิธาราม (หรือวัดท่าอิฐ) ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยจะล่องเรือจากจวนผู้ว่าการมายังวัดท่าอิฐ เเต่ครั้งมีความพิเศษเพิ่มเติมคือบุคคลที่จะมานั่งเรือการทอดกฐินจะแต่งกายแบบชุดไทย 

     ส่วนเรือที่ใช้ได้เตรียมเรือที่ไม่มีมลพิษหรือมลภาวะ คือเรือที่ใช้ไฟฟ้า  โดยมีนายสมโภชน์ อายุนัยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเรื่องเรือ แต่ในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ปริมาณน้ำขึ้นสูง เรือดังกล่าวทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง ไม่สามารถลอดใต้สะพานบางปะกงได้ จึงเลือกใช้เรือลำเล็กที่มีความสูงประมาณ 2 เมตรกว่าๆ 1 ลำ และจะมีเรืออีก 3 ลำ ซึ่งเป็นเรือของทางวัดของชุมชนมาร่วมงานด้วย 

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้
 

     การทอดกฐินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ สำหรับใช้ในกิจกรรมการกุศลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญถือศีลหรือนั่งวิปัสสนา ซึ่งอาคารนี้อยู่ใต้องค์พระใหญ่ปางค์มารวิชัย ชื่อหลวงพ่อสมปรารถนา นอกเหนือจากนั้นในบริเวณท่าเรือของวัดยังได้งบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดฉะเชิงเทรา 

     ส่วนด้านหน้าฝั่งติดกับองค์พระใหญ่ที่ติดน้ำนอกจากเป็นตลาดโอทอปยังทราบว่า ตอนนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำลังที่จะปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งนี้เงินที่ได้จากการทอดกฐินนอกจากทำศาลาอเนกประสงค์แล้วยังจะก่อให้เกิดรายได้หรือพัฒนาชุมชน เพราะจะมีตลาดชุมชนซึ่งอยู่ด้านหลังวัดด้านที่ติดถนนสาธารณะ 

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้
 

     ส่วนรายชื่อเเขกที่ตอบรับว่าจะเดินทางมาร่วมงานทอดกฐิน อาทิ ศ.พิเศษดร. กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ที่ปรึกษาสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) , นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ,นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ,นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ,นายศักดาช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ,พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ,พล.ต.อ.สมชาย วาณิชเสนี ,นายอนันต์ วงศ์พานิช ,

     นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย ,นายอนุรักษ์ อินทรภูวศักดิ์รองประธาน บริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวฉะเชิงเทรา ,นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ประธานกรรมการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ,นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ประธานกรรมการ บริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน) ,นายสมโภชน์ อายุนัยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ,

     นายสมใจ โดศุกลวรรณ์อธิบดีอัยการภาค 2 ,นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ,ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ,นายวีรพงศ์ เกษดำรงพาณิชย์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมมิตรภาพบางแค ซึ่งจะมีการปลูกต้นไม้บริเวณอาคารเพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้

สมาคมฉะเชิงเทราเตรียมจัดงานทอดกฐินทางน้ำ 24 ต.ค.นี้

logoline