svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลูกกัญชาทางการแพทย์ ส่งตลาดนอกมูลค่าสูง

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กอสังหาฯ เค.ซี ผนึก สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางแพทย์ หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ปลูกกัญชาทางการแพทย์ (ระบบปิด) สร้างรายได้ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 คลี่คลาย

พล.ท. สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ได้ไปดูพื้นที่ บริเวณศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชน (Thai Herb Center) อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เพื่อสร้างโรงเรือนระบบปิดปลูกกัญชาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายสันติ ปิยะทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ซีพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งสนใจมาสนับสนุนการสร้างและพัฒนาศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชน (Thai Herb Center)  พัฒนาก่อสร้างโรงเรือน เพาะปลูกให้เหมาะสมกับการเพาะปลูกกัญชา (Green House)

 

โดยออกแบบแก้ไขปัญหาความร้อนในโรงงานด้วย ระบบอีแวป (Evap) มีการออกแบบให้ติดตั้งพัดลมเพื่อลดความร้อน เพิ่มความชื้นให้กับโรงเรือนโดยได้ก่อสร้างตาม ความเหมาะสมกับการปลูกกัญชามากที่สุด

“เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรได้ปลูกกัญชาทางการแพทย์  ให้สามารถสร้างรายได้แก่พีน้องประชาชน และมีเป้าหมายคือไปสู่ตลาดต่างประเทศ

 

เนื่องจากสถาบันฯ ของเรา ที่มีที่ตั้งโครงการของเราอยู่ที่ อาคาร Waldo 18 ที่แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี เราทำเป็นระบบปิด  100 % เราดำเนินการเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ  จนสารสกัดซีบีดี  เป็นยาที่มีคุณค่าและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

 

ดังนั้น ในจุดนี้ที่เคซีฯ ให้ความสนใจ และเริ่มลงมือสร้างโรงเรือนที่บริเวณตลาดพูลสุข อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ทางสถาบันฯ ก็พร้อมจะร่วมมือช่วยดูแลและพัฒนาให้ผลิตผลที่ได้มาตรฐานตรงกับตรงกับความต้องการตลาด โดยเฉพาะต่างประเทศที่มีความต้องการสูงและมีมูลค่าสูงมาก” พล.ท.สีหเดช กล่าว

 

ปลูกกัญชาทางการแพทย์ ส่งตลาดนอกมูลค่าสูง

 

ด้าน นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจ เผยว่า จากจุดเริ่มต้นของการเปิดตลาดกัญชาชุมชนจังหวัดนครพนมแห่งแรก ของเขตสุขภาพที่ 8 ศรีสงคราม มหานครแห่งกัญชา จนมาถึงวันนี้ที่ตนเองก็ได้สร้างเรือนเพื่อปลูกกัญชาเช่นกัน 

 

ขณะที่ทางเคซี และสถาบันฯ ก็ได้มาส่งเสริมปลูกนั้น ในโอกาสต่อไปก็จะไปสู่โอกาสที่ดีของพี่น้องประชาชนในอนาคต ซึ่งล่าสุดทางผู้ตรวจราชการ เขต 8 สนใจขอเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางกัญชา ในวันที่ 20 ธ.ค. 64 นี้ ซึ่งจะเชิญรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเป็นประธานด้วย

 

ปลูกกัญชาทางการแพทย์ ส่งตลาดนอกมูลค่าสูง

logoline