svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย ตั้งเป้าหมายปี 66 ดันให้ถึง 300 ฟองต่อคน

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย จับมือกับ 22 หน่วยงาน เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยในภาพรวม ตามเป้าหมายปี 2566 ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี

18 ตุลาคม 2564  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ไข่มีสารอาหารและคุณประโยชน์มากมายสำหรับทุกวัย และมีราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนประเภทอื่น ๆ โดยไข่ไก่ 1 ฟอง มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม ถือได้ว่าเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน

 

กรมอนามัย ตั้งเป้าหมายปี 66 ดันให้ถึง 300 ฟองต่อคน

 

สารอาหารในไข่ไก่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโต บํารุงสมอง เสริมสร้างความจํา บํารุงสายตา สร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้อย่างดีเยี่ยม แต่จากข้อมูลกลุ่มวิจัยเศรษฐกิจการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า ปี 2563 มีอัตราการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยเฉลี่ยเพียง 223 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นอย่างจีนที่มีการบริโภค 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี และมาเลเซีย 314 ฟองต่อคนต่อปี

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า เพื่อส่งเสริมการบริโภคไข่ไก่และพัฒนาโภชนาการให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย กรมอนามัยจึงได้ดำเนินการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในวัยเรียน โดยความร่วมมือกัน ดำเนินการอย่างใกล้ชิดระหว่าง 7 หน่วยงานหลัก ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาทุกแห่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอนามัย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 22 หน่วยงาน

 

กรมอนามัย ตั้งเป้าหมายปี 66 ดันให้ถึง 300 ฟองต่อคน

 

เพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการของเด็กนักเรียน โดยการบริโภคไข่ไก่ตามมาตรฐานอาหารกลางวันโรงเรียนไทยผ่านทางโครงการอาหารกลางวันของสถานศึกษา ทุกสังกัดรณรงค์การบริโภคไข่ไก่เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำของกรมอนามัย โดยการสร้างความตระหนัก  และการรับรู้ในกลุ่มเด็กนักเรียนของสถานศึกษาทุกสังกัด ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เพื่อเพิ่มอัตราการบริโภค ไข่ไก่ของคนไทยในภาพรวมตามเป้าหมายปี 2566 ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี 

“ทั้งนี้ การกินไข่ให้เหมาะสมในแต่ละวัยนั้น หากเป็นเด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน ให้เริ่มที่ไข่แดงต้มสุก   1/2 ฟอง ถึง 1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น  ส่วนเด็กอายุ 7 – 12 เดือน   ให้กินไข่ต้มสุกวันละครึ่งหรือ 1 ฟอง ส่วนกลุ่มเด็กวัยก่อนเรียน 1 – 5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี

 

สามารถกินไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง สำหรับผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไม่ควรกินเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนผู้ป่วยโรคอื่น ๆ สามารถกินไข่  ได้วันละ 1 ฟองหรือตามแพทย์สั่ง โดยต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวติดมัน เบคอน หนังไก่ ครีม เนย ชีส และที่สำคัญต้องบริโภคอาหารให้หลากหลายถูกสัดส่วนในปริมาณ ที่เหมาะสมด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

กรมอนามัย ตั้งเป้าหมายปี 66 ดันให้ถึง 300 ฟองต่อคน

logoline