svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชป.เตือน เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี เพิ่มการระบายน้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน แจ้งเตือนประชาชน "เขื่อนทับเสลา" เพิ่มการระบายน้ำ ในตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี หลังเจออิทธิพลพายุ 2 ลูกติด หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เตรียมขนของขึ้นที่สูง

18 ตุลาคม 2564 "เขื่อนทับเสลา" ในตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานของเขื่อน หลังปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนมาก จนน้ำล้นสปิลเวย์  นายสงกรานต์ ชลอศรีทอง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา ออก “ประกาศโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา สถานการณ์น้ำในฤดูฝนปี 2564 ฉบับที่ 4 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง สถานการณ์น้ำในเขื่อนทับเสลา

 

ชป.เตือน เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี เพิ่มการระบายน้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

เนื่องจากอิทธิพลของพายุไลออนร็อค และพายุคมปาซุ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.64 ถึงปัจจุบัน มีปริมาณไหลเข้าเขื่อนทับเสลาไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศแจ้งเตือนจังหวัดอุทัยธานีว่า เป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.64 เวลา 18.00 น. ถึงวันที่ 17 ต.ค. 64 เวลา 18.00 น.

 

ชป.เตือน เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี เพิ่มการระบายน้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

วานนี้ 17 ต.ค. 64 เวลา 12.00 น. "เขื่อนทับเสลา" มีปริมาณน้ำ 173.82 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 108.64% ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนฯ อัตราวันละ 13.30 ล้าน ลบ.ม. โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา จึงมีความจำเป็นต้องทำการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet) จากเดิมวันละ 3.72 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 7.08 ล้านลบ.ม. และมีปริมาณน้ำไหลล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) วันละ 9.44 ล้าน ลบ.ม.

 

ขอแจ้งเตือน พี่น้องประชาชนที่อยู่ริมคลองทับเสลา (เขื่อนระบำ) ทั้ง 2 ฝั่ง บางส่วนอาจจะมีน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่

  • อำเภอลานสัก
  • อำเภอหนองฉาง
  • อำเภอเมืองอุทัยธานี

ชป.เตือน เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี เพิ่มการระบายน้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนด้านท้ายเขื่อนทับเสลาที่อยู่อาศัยหรือมีพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ริมฝั่งลำคลองทับเสลาและลำห้วยสาขา ให้เตรียมขนของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังพร้อมติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป หากต้องการความช่วยเหลือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

 

 

คลิปจาก : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

 

logoline