svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ใช้การทหาร ปราบโรค?" คำถามจาก “นักวิชาการ”

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ใช้การทหารปราบโรค?" คำถามจาก “นักวิชาการ” มึน ตั้ง ศบค.ชายแดนใต้ "คุมโควิด"  แนะ วางอำนาจ แล้วปล่อยให้หมอทำงาน

จากคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง จัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด - 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  "พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์"  เป็นผู้อำนวยการศูนย์  ทำให้  ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต แสดงความเห็นว่า 

“ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม พอพูดถึงจังหวัดชายแดนใต้ ฝ่ายความมั่นคงจะเทคแอ็คชั่นมากเป็นพิเศษ เพราะยังคิดถึงเรื่องการจัดการปัญหาความไม่สงบ การตั้ง ศบค.ชุดนี้ ขึ้นมา ขอเรียกว่า ศบค.ชายแดนใต้  คือภาพสะท้อนเรื่องการเอาทหาร ไปนำหมอ คุมโรค ซึ่งเป็นเรื่องพิลึกกึกกือ ผิดฝาผิดตัว อันที่จริง ปัญหาความไม่สงบ ก็ให้ทหารทำไป เพราะเป็นความถนัดของท่าน ส่วนเรื่องโรคระบาดก็ให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้นำ เพราะเป็นงานของแพทย์ พยาบาล แบบนี้ น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า”

 

ผศ.วันวิชิต  บอกว่า การควบคุมโควิด 19 ที่ กรุงเทพ และปริมณฑล ที่มีการตั้ง ศบค.กทม.ขึ้นมาดูแล   ก็ใช้โมเดลเดียวกันกับที่กำลังจะใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้  เรื่องควบคุมโรค  จะต้องเพิ่มอำนาจให้หมอ ให้เป็นผู้นำ  แต่ความพยายามที่ผ่านมา คือการเพิ่มอำนาจให้กองทัพ ให้กองทัพไปสู้กับเชื้อโรค ยิ่งในพื้นที่ ที่มีความอ่อนไหวสูง  มีความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นทุนเดิม มีเรื่องศาสนามาเกี่ยวข้อง อย่าง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ควรจะให้หมอ หรือทหารมาดูแลเรื่องสาธารณสุขมากกว่ากัน  คำถามนี้ วิญญูชนมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว

 

“อย่าคิดว่า  ทหารจะทำได้ทุกอย่าง ท่านต้องไว้ใจหน่วยงานอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขไทยไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว ทั่วโลกยอมรับความสามารถ มีของดี ต้องรู้จักใช้ นี่ไม่ใช่เรื่องความมั่นคง ท่านต้องถอยไปบ้าง” ผศ.วันวิชิต กล่าว

 

logoline