svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.แนะกระตุ้นวัคซีนโควิดเข็ม 3 แบบเต็มโดสชัวร์กว่า

กระทรวงสาธารณสุข  แนะฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส แม้มีข้อมูลวิจัยฉีดวัคซีนครึ่งโดส ภูมิคุ้มกันขึ้นดี แต่ แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่นานเท่าไหร่ ขณะที่อนุทิน ยืนยัน ไม่แทงมาตัวเดียว ซื้อยามูลโนพิราเวียร์จากแหล่งเดียว

18 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ว่า  จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 เวชภัณฑ์ยา การรักษาค่อนข้างพร้อม และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  สิ้นเดือนตุลาคมนี้คาดว่า การฉีดวัคซีนโควิด จะครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 580,000 โดส เหลืออีก 420,000 โดส ที่จะทยอยลงไปในพื้นที่จากเป้าหมาย 1 ล้านโดส มั่นใจจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดีขึ้น 

สธ.แนะกระตุ้นวัคซีนโควิดเข็ม 3 แบบเต็มโดสชัวร์กว่า

ขณะที่การเตรียมเปิดประเทศที่เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์  นายอนุทินยืนยันมีความพร้อม โดยเฉพาะมาตรการ กระทรวงสาธารณสุขที่รองรับไว้แล้ว ทั้งการคัดกรองก่อนเข้าประเทศ เอกสารตามข้อกำหนดไทย และการฉีดวัคซีนโควิด รวมถึงระบบการติดตามระหว่างอยู่ในประเทศ ส่วนผลสำรวจจากดุสิตโพล ที่ออกมาระบุว่า มีประชาชนร้อยละ 60  ยังไม่พร้อมการเปิดประเทศ เนื่องจากกังวลการระบาดรอบใหม่  นายอนุทินระบุว่า ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรคที่จะต้องไปทำความชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน

นายอนุทิน ยังได้พูดถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนทางเลือกเชื้อตายมาแล้วนั้น สามารถเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ซึ่งกระทรวงสาสุขพร้อมให้บริการในส่วนนี้  โดยเป็นนโยบายที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศอยู่แล้ว 

 

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้ซื้อยาโมนูลพิราเวียร์  จากประเทศอินเดียเนื่องจากราคาถูกกว่าสหรัฐอเมริกา  นายอนุทินยืนยันว่า  กระทรวงสาธารณสุข ไม่แทงม้าตัวเดียว โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์จำนวนที่จะต้องจัดซื้อยาและประสิทธิภาพ / ไม่ได้ดูจากการโฆษณาชวนเชื่อ แต่ต้องซื้อตามความจำเป็นความสามารถในการรักษาเพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณของประเทศและเกิดประโยชน์สูงสุดในการนำมารักษาประชาชน 

ภาพจาก เฟซบุีก : นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ระบุถึง สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายยังคงแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ที่เป็นเทคโนโลยีอื่น เช่น ไวรัสเวคเตอร์ และmRNA   ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตายนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า  ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิด ไวรัสเวคเตอร์และmRNA 

 

ส่วนประชาชนที่ฉีดวัคซีนทางเลือกเชื้อตายอื่นมาแล้วนั้น และต้องการกระตุ้นเข็ม 3 นายแพทย์ โอภาส ระบุว่า จะต้องดูระยะเวลาในการฉีดว่าครบกำหนดในการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3 หรือไม่ เช่นผ่านมาแล้ว 3-6 เดือน ก็ฉีดได้ 

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค 

ส่วนที่กระตุ้นด้วย mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่าครึ่งน่าจะเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันแต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ ซึ่งทางคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันฯ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดสคือ 100 ไมโครกรัม.