svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน -ท่องเที่ยว อ.ปาย - อ.ปางมะผ้า เริ่มคึกคัก พบประชาชนพากันไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวและสัมผัสหมอกหนาวครั้งแรกของปี ที่จุดชมวิวกิ่วลม ท่ามกลางการคุมเข้มโควิด-19

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนหนึ่ง ได้พากันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า โดยเฉพาะที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม ซึ่งเป็นดอยสูงสุดในพื้นที่และเป็นจุดกั้นแนวเขตระหว่าง อ.ปาย กับ อ.ปางมะผ้า โดยพบว่าที่ดอยกิ่วลมมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก พากันเดินทางขึ้นไปสัมผัสกับหมอกหนาว ซึ่งถือเป็นหมอกหนาวแรกของปี ในห้วงเข้าสู่ฤดูหนาว บรรยากาศบนดอยกิ่วลมเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากจะมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิประมาณ 12 องศาเซลเซียส กับมีหมอกหนาทึบ ต่างพากันถ่ายรูปและเซลฟี่ส่งให้เพื่อน ๆ ว่าได้มาสัมผัสกับหมอกหนาวและความหนาวที่เพิ่งประสบในปีนี้

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

พ.ต.อ.ธนพล บินทปัญญา ผกก.สภ.ปาย เปิดเผยว่า ในห้วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว จึงขอเตือนให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง และหากมีหมอกลงจัด ให้เปิดไฟตัดหมอก และควรที่จะขับรถตามกฎจราจร อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากสภาพถนนที่ทอดยาวคดเคี้ยวขึ้นไปบนเทือกเขาสูง ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

สำหรับมาตรการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน แนวทางปฏิบัติตน เมื่อเดินทางเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องสแกน QR Code สวัสดีแม่ฮ่องสอน บันทึกภาพ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ณ จุดตรวจสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพบริการขนส่งสาธารณะ เช่น พนักงานขับรถยนต์ พนักงานขับรถโดยสารพนักงานขนส่งพัสดุ พนักงานขนส่งสินค้า ต้องรับการตรวจคัดกรองด้วยชุด Antigen test kit (ATK) ทุก 7 วัน ในส่วนของ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องเตรียมเอกสารดังนี้ เอกสารใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจโควิด-19 ATK หรือ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง หากมีไข้ขึ้นสูง 37.50 องศาเซลเซียสให้รีบพบแพทย์ทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจโควิด-19 ทันที

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

ส่วนแผนการป้องกันควบคุมโรคจากผู้เดินทางเข้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น หรือ มาจากจังหวัดอื่น ๆ คือ 1.สแกน QR Code สวัสดีแม่ฮ่องสอน /บัตร ทุกราย ประจำตัวฯ ณ จุดคัดกรอง 2.คัดกรองวัดไข้ อาการประวัติความเสี่ยงทุกราย 3.ตรวจสอบประวัติวัคซีนป้องกันโควิด 19 ทุกราย หรือ ผลการตรวจโควิด 19 จากสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรอง ผลตรวจ ATK /PCR ไม่เกิน 72 ชม. 4.ตรวจ ATK ณ จุดที่กำหนด เฉพาะผู้มีอาการ หรือไข้สูง 37.5 องศาเซลเซียส เฉพาะผู้มีอาการ หรือไม่มีประวัติ หรือ หลักฐาน ไข้วัดอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส  ตามข้อ 3

 

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

 

 

 

5.ตรวจ RT-PCR และนำเข้าสถานกักกัน/ เฉพาะในราย ATK +ve  หรือผู้ติดเชื้อเข้าข่าย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เดินทางมาในรถคันดังกล่าว และศูนย์พักคอย ระหว่างรอผล เช่นเดียวกัน กรณีรถส่วนบุคคล และ ส่วนเครื่องบิน /รถโดยสาร ที่นั่งติดกันตามเกณฑ์ฯ 6.นำเข้าสู่ระบบการรักษา เฉพาะในรายที่ผล PCR พบเชื้อ ทุกรายกรณี ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ยินยอมเข้ารับการตรวจคัดกรอง ATK เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรองจะแจ้งให้เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด หรือหากจะยืนยันว่าจะเดิน ทางเข้าพื้นที่จังหวัดให้ได้ จะต้องเข้ารับการกักกันตัวในสถานที่กักกันของรัฐที่กำหนด เป็นเวลา 14 วัน

 

ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนเริ่มคึกคัก-แห่สัมผัสหมอกแรก

โดย ทศพล บุญพัฒน์ / แม่ฮ่องสอน

 

logoline