svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดนัดโคกระบือ ในจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับอนุญาตในการผ่อนปรนเปิดตลาดอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 ต้องปิดตลาด วันนี้วัวราคาพุ่ง 4 – 5 หมื่นต่อตัว

18 ตุลาคม 2564 ที่ ตลาดนัดโค - กระบือ บ้านส้มป่อย ตำบลสำโรง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดนัดที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากพี่น้องเกษตรกร และพ่อค้า นายฮ้อยทั่วประเทศ ที่ได้นำโค - กระบือ มาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันมาตลอด แต่ในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา ประสบปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้จังหวัดมีคำสั่งปิดตลาดนัดโคกระบือ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคน และของปศุสัตว์ ที่เริ่มมีโรคระบาดลัมปีสกินระบาด ซ้ำเติมพี่น้องเกษตรกรด้วย 

 

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

 


 

ซึ่งในวันนี้จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีมาตรการผ่อนปรนให้ตลาดนัดโคกระบือในจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีโอกาสเปิดให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนปศุสัตว์กันได้อีกครั้งหนึ่ง โดยเริ่มในวันนี้ 18 ตุลาคม 2564 ทำให้เกษตรกรที่มีอาชีพเสริมในการเลี้ยงปศุสัตว์ นำโค - กระบือ เข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมาก โดยเช้าวันนี้พบว่า ราคาวัว พุ่งสูงขึ้น อันเนื่องมาจากตลาดนัดปิดมานาน มีความต้องการซื้อขายวัวกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของพี่น้องเกษตรกร ที่จะมีรายได้เพิ่มจากการขายวัว โดยวันนี้พบว่าราคาวัวจาก ตัวหนึ่งเฉลี่ยซื้อขายกันอยู่ที่ ราคาตัวละ 25,000 – 35,000.-บาท แต่เช้าวันนี้วัวสวยๆ หุ่นดีดี จะซื้อขายกันที่เฉลี่ยตัวละ 40,000 – 50,000.-บาท โดยเจ้าของตลาดนัดก็ได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ด้วยการคัดกรองทุกคนที่จะเข้าตลาด ต้องผ่านการตรวจวัดอุณภูมิ ตรวจสอบการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก่อน ลงทะเบียนทุกคน สวมหน้ากากทุกคน ล้างมือทุกคน ส่วนตัวปศุสัตว์ที่จะเข้าตลาด ต้องปราศจากโรคลัมปีสกิน หากใครนำปศุสัตว์ที่ติดเชื้อลัมปีสกินเข้าตลาด ต้องจ่ายค่าปรับ ตัวละอย่างน้อย 10,000.-บาท ด้วย เพื่อความรับผิดชอบต่อส่วนรวมของตลาดนัดโคกระบือ

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

 


 

นาย อนุสรณ์ เจริญประเสริฐ เจ้าของตลาดนัดโคกระบือบ้านส้มป่อย เปิดเผยว่า ทางตลาดได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาดูแลในการตรวจคน ตรวจสัตว์ที่จะเข้าสู่ตลาดทุกคน รถทุกคัน ซึ่งทุกคนที่จะเข้าตลาดนอกจากจะต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรควิด-19 จะต้องมีการตรวจสอบ สอบถามการฉีดวัคซีนว่าฉีดครบ 2 เข็มยัง หากไม่ครบจะไม่อนุญาตให้เข้าตลาด แม้จะสวมหน้ากาก วัดอุณภูมิผ่านก็ตาม ส่วนนายฮ้อยทุกคนเข้าใจ ให้ความสนใจต่อการป้องกันตนเองเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ในช่วงที่ตลาดนัดปิดไปเราก็ได้ประกาศให้ทุกคนที่จะเข้าตลาด ต้องไปดำเนินการฉีดวัคซีน ให้ครบก่อนหน้านี้แล้ว และนอกจากการป้องกันโรคโควิด-19 เราก็ได้ป้องกันการนำสัตว์ที่ติดเชื้อโรคลัมปีกินเข้าตลาด โดยตั้งมาตรการไว้ว่า หากใครนำสัตว์ที่ติดเชื้อเข้าตลาดต้องจ่ายค่าปรับ ตัวละ 10,000.-บาท ซึ่งวันนี้เป็นการเปิดตลาดวันแรก ก็คือว่าตลาดมีความคึกคักมาก เพราะเกษตรกรมีความต้องการขายปศุสัตว์ที่เลี้ยงไว้มานาน เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว ก็ได้มีโอกาสมาขายกันในวันนี้ และราคาก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยการที่พ่อค้าแย่งกันซื้อด้วย โดยจากนี้ก็จะเปิดตลาดในทุกวันจันทร์ กับวันศุกร์ หากไม่มีสถานการณ์รุนแรงที่จังหวัดต้องสั่งปิดอีก

เปิดอีกครั้งตลาดนัดโคกระบือ ราคาวัวพุ่ง 4 - 5 หมื่น

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

 

logoline