svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักเรียนผู้ปกครองคัดค้าน ผอ.สั่งรื้ออาคารไม้สภาพดี

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครอง นักเรียน และตัวแทนครู ขึ้นป้ายคัดค้านรื้ออาคารเรียนไม้ หลังได้รับงบซ่อมแซมแต่ ผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งรื้อทั้งที่ยังอยู่ในสภาพดี

18 ตุลาคม 2564 ตัวแทนผู้ปกครอง ครู และนักเรียน ได้ร่วมกันออกมาคัดค้านด้วยการถือป้ายหน้าโรงเรียนที่มีข้อความว่า “โรงเรียนบ้านกระโดนค้อ  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ในการซ่อมแซมสถานศึกษาจำนวน 500,000 บาท ผู้บริหารโรงเรียนไม่เคยชี้แจงเข้าในที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียน คิดว่าการรื้ออาคารที่อยู่ในสภาพดีแล้ว ขอให้ผู้บริหารโรงเรียนได้พิจารณาตนเองในเรื่องการบริหารการจัดการกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และบุคคลากรในโรงเรียนบ้านกระโดนค้อ  อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ไม่ยินยอมให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทำการรื้อถอนหรือซ่อมแซมอาคาร เพราะยังอยู่ในสภาพที่ดี ขอให้ซ่อมแซมอื่น ๆ ที่ชุดรุด” พร้อมกับได้นำทีมข่าวเข้าไปดูบริเวณอาคารเรียนดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังมีเครื่องกรองน้ำที่ไม่เคยได้เปลี่ยนไส้กรองน้ำไว้ให้นักเรียนได้ดื่มกิน ส่วนห้องน้ำโรงเรียนจะมีชำรุดบางส่วนมากและติดกับที่เผาขยะอีกด้วย จึงขอวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลงมาดูตรวจสอบด้วย

นักเรียนผู้ปกครองคัดค้าน ผอ.สั่งรื้ออาคารไม้สภาพดี


 

นางรติกร ภูติธนานนท์ ตำแหน่งครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า วันนี้ตนและผู้ปกครอง นักเรียน ได้มาถือป้ายคัดค้าน  ผู้อำนวยการโรงเรียน ห้ามรื้ออาคารไม้ที่ยังอยู่สภาพดีอยู่ พร้อมทั้งนำสื่อมวลชนเข้าไปดูสภาพอาคารเรียนที่ผู้อำนวยการโรงเรียน มีคำสั่งให้รื้อและยังสั่งให้ครูที่อยู่อาคารโรงเรียนเก็บของออกให้หมดทุกคน    

นักเรียนผู้ปกครองคัดค้าน ผอ.สั่งรื้ออาคารไม้สภาพดี

นักเรียนผู้ปกครองคัดค้าน ผอ.สั่งรื้ออาคารไม้สภาพดี

    
 

นอกจากนี้นางรติกร ยังบอกว่า ตนนั้นสอนอยู่โรงเรียนบ้านกระโดนค้อมา 24 ปี ปีหน้าตนก็เกษียณแล้ว แต่ต้องมาถูกนายมานพ ตลับทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระโดนค้อ กลั่นแกล้งทุกทาง สาเหตุมาจากอาหารกลางวันเด็ก โดยวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ตนได้เห็นเด็กนักเรียนได้นั่งทานอาหารเที่ยง สังเกตเห็นว่าอาหารมีแต่ผักไม่มีเนื้อสักชิ้น ช่วงนั้นตนเห็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระโดนค้อ มาที่โรงอาหารพอดี ตนจึงได้เข้าไปหาพร้อมกับพูดเรื่องอาหารกลางวันทันที แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระโดนค้อ ก็ไม่ได้สนใจ  ตนจึงได้ไปแจ้งความเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ลงบันทึกว่าพบว่าโรงเรียนได้มีการจัดทำอาหารกลางวันให้นักเรียนไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร และได้แจ้งเรื่องให้กับนายมานพ ตลับทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนทราบเรื่องแล้ว 
ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 12.30 น. นายมานพ ตลับทอง ได้มีหนังสือเชิญตนเข้าพบ และได้พูดคุยที่ห้องผู้อำนวยการโรงเรียนในระหว่างพูดคุยนายมานพ ตลับทอง ได้พูดว่าทำไมตนโทรศัพท์ไปต่อว่าแม่ครัวผู้ประกอบอาหารของโรงเรียน โดยที่ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้บอกชื่อและปกป้องบุคคลที่บอกกล่าวโดยผู้แจ้งไม่เคยโทรศัพท์ไปต่อว่าผู้ใดแต่อย่างใด และผู้อำนวยการโรงเรียนยังมีการกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีชาวบ้านร่วมกันลงชื่อเพื่อจะได้ให้ผู้แจ้งออกจากโรงเรียนจากคำพูดดังกล่าว ทำให้ตนเกิดความเสียหาย  ซึ่งไม่กี่วันทางโรงเรียนได้ปรับอาหารกลางวันให้แล้ว
หลังจากจบเรื่องอาหารกลางวันตนได้ถูกนายมานพ ตลับทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระโดนค้อ กลั่นแกล้งทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นขั้น หรือเงินเดือน และพบปะเด็ก ๆ พร้อมกับตนเดินเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปทุกทีไม่ว่าจะเป็นศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด, พื้นที่เขตการศึกษา เขต 1 สุรินทร์, และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด แต่เรื่องก็เงียบ ตนจึงร้องสื่อมวลชนให้เป็นกระบอกเสียงอีกทาง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมต่อตนด้วย

โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร


    

logoline