svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

18 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - แม่เลี้ยงเดี่ยวคนขยัน ฝันอยากมีกิจการของตัวเอง ใช้เงินลงทุนก้อนสุดท้าย 3,000 บาท เปิดขายข้าวห่อ 10 บาท เพื่อให้คนได้กินของอร่อยหลากหลายเมนูในราคาประหยัด ในสโลแกน ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้ เปิดได้ 2 เดือน ลูกค้าขาประจำเพียบ

ที่ถนนพระองค์ดำ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ย่านอาหารการกินหลากหลายของคนเมืองพิษณุโลก ในทุก ๆ เช้าและทุกเย็น จะมีแม่ค้าจำนวนมากตั้งร้านสตรีทฟู้ดขายอาหารหลากหลาย ในภาคเช้า มีหลายสิบร้านค้าเปิดบริการริมถนนตั้งแต่ 06.00-09.00 น. มีอยู่ร้านหนึ่งที่เปิดใหม่และดูสะดุดตา คือ ร้านข้าวห่อ 10 บาท บริเวณหน้าศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติภาค 9 พิษณุโลก และจะมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร แวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย ด้วยสนนราคาที่ถูก และเมนูกับข้าวหลากหลายร่วม 20 กว่าอย่างในแต่ละวัน

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

ร้านข้าวห่อ 10 บาท เพิ่งเปิดขายมาได้ 2 เดือน ดำเนินงานโดย นางสาวเดือนเพ็ญ เอี่ยมสาย อายุ 30 ปี ชาวต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก แต่ละวันในทุกเช้า 06.00-09.00 น. จะมาตั้งร้านขายด้วยเมนูกับข้าวสารพัดเฉลี่ยวันละ 26-27 อย่าง อาทิ ผัดกะเพราไก่ ผัดกะเพราหมู ผัดฟักทอง ผัดหน่อไม้ น้ำพริกกระปิชะอม ไข่ดาว ไข่เจียว ข้าวต้มปลา น้ำส้ม ส่วนใหญ่ขายห่อละ 10 บาทเท่านั้น มีบางเมนูที่ลูกค้าสั่งเป็นกับข้าวใส่ถุงขายถุงละ 10-20 บาท แล้วแต่ลูกค้าต้องการ และทุกเช้าจะมีลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย

 

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

นางสาวเดือนเพ็ญ เอี่ยมสาย เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว มีลูกสองคน จบการศึกษา ปวส. อิเล็กทรอนิกส์โทรคมนาคม วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก เคยทำงานที่โรงแรมท็อปแลนด์มาร่วม 5 ปี ทั้งเป็นเด็กเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ กระทั่งคลอดลูกคนแรก จึงออกจากงานมาช่วยน้องสาวขายผัดไทยโตริมถนนพระองค์ดำในช่วงเย็น และด้วยฝันอยากมีกิจการของตนเอง ใช้เงินทุนก้อนสุดท้าย 3,000 บาท ซื้อุปกรณ์ทำครัว วัตถุดิบ มาเปิดขายร้านข้าวห่อ 10 บาท เมื่อ 2 เดือนก่อน วันแรกทำกับข้าวมาขาย 7 อย่าง สัปดาห์ที่สองค่อย ๆ เพิ่มกับข้าวมาเป็นวันละ 15 อย่าง เริ่มมีกำไรบ้าง ใช้เงินกำไรค่อย ๆ ทยอยซื้อของเข้าร้าน กระทั่งทุกวันนี้ ทำกับข้าวมาขายวันละ 27 อย่าง ที่สำคัญคือ เจ้าตัวทำคนเดียว ตั้งแต่ซื้อวัตถุดิบ ปรุงอาหาร ตั้งร้าน เก็บร้าน ล้างอุปกรณ์

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

นางสาวเดือนเพ็ญ เปิดเผยว่า อยากมีกิจการของตนเอง และอยากเปิดร้านที่พออยู่ได้ ยิ่งเศรษฐกิจช่วงนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อยากจะแบ่งเบาภาระคนอื่นบ้าง ตามสโลแกนของตน ลูกค้าอยู่ได้ แม่ค้าอยู่รอด จะมีคนบางกลุ่มที่ต้องประหยัดเงินเพื่อครอบครัว บางคนได้ค่าแรงวันละ 300 บาท กินกับข้าวร้านตน 2-3 มื้อ ต่อวัน หรือจ่ายเงิน 30 บาท จะมีเงินเหลือเก็บ 270 บาทให้ครอบครัว บางคนเหลือเงินติดบัญชีไม่กี่สิบบาท ก็มาสแกนจ่ายข้าวตนได้ 10 บาท 

 

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

 

 

 

ทั้งนี้ กับข้าวที่ร้านสชาติก็พอรับประทานได้ ผลตอบรับที่ภูมิใจมากที่สุดคือ ลูกค้าจะชมว่า อร่อย ร้านสะอาด น่ากิน แม่ค้าพูดดี เพราะว่าง้อลูกค้า อยากให้เขากลับมาซื้อตน แต่ละวันมีกำไรเหลือบ้าง ไม่มีขาดทุน และใครไม่มีก็มารับประทานได้ฟรี ในทุกวันตนจะมีลูกค้าขาประจำที่ตนให้รับประทานฟรี เขาเป็นรปภ. และหลายครอบครัวที่เดือดร้อนตนก็ติดต่อให้มารับกับข้าวของตนไปกินฟรีได้ทุกวัน

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

สำหรับลูกค้าสนใจอุดหนุนข้าวห่อ 10 บาท ไปได้ทุกเช้าวันจันทร์-เสาร์ 06.00-09.00 น. หยุดวันอาทิตย์ ร้านค้าตั้งริมถนนพระองค์ดำ ใกล้ ๆ ศูนย์บริจาคโลหิตภาค 9 พิษณุโลก อ.เมือง จ. พิษณุโลก หรือ โทรศัพท์ 082-3953569 ,080-8482829

 

"ข้าวห่อ 10 บาท"ลูกค้าอยู่รอด แม่ค้าอยู่ได้

โดย มงคลเชาวราช ทั่างมั่งมี / พิษณุโลก

 

logoline