svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุพเพสันนิวาส 2 รัฐหนุนเป็น "Soft Power" ไทย เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่กองถ่ายภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส 2” หนุนอุตสาหกรรมบันเทิงสร้างสรรค์ เผย สร้างรายได้จากอุตสาหกรรมภาพยนตร์มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 219,000 ล้านบาท พร้อมตรวจมาตรการกองถ่าย ตามที่ สธ. กำหนดเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เดินทางตรวจเยี่ยมกองถ่ายภาพยนตร์ เรื่อง บุพเพสันนิวาส 2 เพื่อส่งเสริมนโยบายสำคัญของรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของไทย ใน 15 สาขา คือ

  1. งานฝีมือและหัตถกรรม
  2. ดนตรี
  3. ศิลปะการแสดง
  4. ทัศนศิลป์
  5. ภาพยนตร์
  6. การแพร่ภาพและกระจายเสียง
  7. การพิมพ์
  8. ซอฟต์แวร์
  9. การโฆษณา
  10. การออกแบบ
  11. การให้บริการด้านสถาปัตยกรรม
  12. แฟชั่น
  13. อาหารไทย
  14. การแพทย์แผนไทย
  15. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

 

ขณะเดียวกันก็ผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5 F ได้แก่

  1. อาหาร (Food)
  2. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film)
  3. ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion)
  4. มวยไทย (Fighting)
  5. การอนุรักษ์และขับเคลื่อน เทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival)

 

โดยเฉพาะในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ภายใต้แบรนด์ Content Thailand ด้วยการนำคุณค่าของวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการ (Creative Culture) และการดำเนินกลยุทธ์ด้านการพัฒนาตลาดภาพยนตร์ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 219,000 ล้านบาท

 

กองภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส 2

นายอิทธิพล กล่าวว่า “ภาพยนตร์ เรื่อง บุพเพสันนิวาส 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการถ่ายทำได้รับความสนใจและติดตามความเคลื่อนไหวจากประชาชนต่อเนื่องจากภาคแรกที่เป็นละครโทรทัศน์ เนื่องจากมีนักแสดงบทเนื้อหา เรื่องราว ที่มีคุณภาพ และใช้สถานที่ถ่ายทำที่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม  เป็นการส่งเสริมศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่เอื้อต่อการขยายธุรกิจภาพยนตร์ของผู้ประกอบการของไทยสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต” 

 

กระทรวงวัฒนธรรม บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เอกชน สมาคมและผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) มีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญคือ การพัฒนาตลาดภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในประเทศ การส่งเสริมและพัฒนาตลาดภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย โดยการเข้าร่วมงานเทศกาลและตลาดภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ในต่างประเทศในนามทีมประเทศไทย

 

มีการเปิดการเจรจากับนักลงทุนทั่วโลกและจัดสัมมนาผ่านรูปแบบออนไลน์อย่างต่อเนื่อง แม้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  กระทรวงวัฒนธรรมยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว

 

บรวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส2

สำหรับ ภาพยนตร์ “บุพเพสันนิวาส2” ดำเนินการสร้างโดย  ริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด ร่วมกับ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด

 

กำกับการแสดง โดย ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม พระนางชุดเดิมจากละคร คือ โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เบลล่า-ราณี แคมเปน พร้อมเสริมทัพนักแสดง อาทิ ไอซ์-พาริส อินทรโกมาลย์สุต, กิ๊ก-สุวัจนี พานิชชีวะ, ปุ๊กกี้-ปวีณ์นุช แพ่งนคร,บ๊อบบี้-นิมิตร ลักษมีพงศ์, นน-ชานน สันตินธรกุล

 

 

โป๊บ-เบลล่า จากละครบุพเพสันนิวาส

 

เป็นการสานต่อความสำเร็จจาก ละคร "บุพเพสันนิวาส" ที่ออกอากาศทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ปี 2561 มีทั้งหมด 15 ตอน และเพิ่มตอนพิเศษอีก 3 ตอน ซึ่งตอนออกอากาศสามารถทำรายได้โฆษณากว่า 270 ล้านบาท (อัตราโฆษณา นาทีละ 480,000 บาท)

 

จัดเป็น "ซอฟต์ พาวเวอร์" (Soft Power) ของไทยที่ไปอวดผู้คนทั่วโลก โดยมีการออกอากาศไปมากกว่า 26 ประเทศ ทั้งทาง TV และ ช่องทางการชมผ่านออนไลน์ (OTT)  อาทิ เกาหลีใต้ มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ ส่วนใน Netflix  ก็ไม่พลาดที่จะฉายบุพเพสันนิวาสทั้งในไทย และประเทศอื่นๆ ในเอเชียอีกถึง 23 ประเทศ อาทิ อินเดีย  ญี่ปุ่น เนปาล มาเลเซีย  มองโกเลีย  พม่า  ฟิลิปปินส์  ศรีลังกา  ไต้หวัน เวียดนาม ฯลฯ และยังกวาดรางวัลจากเวทีทั้งในประเทศ และต่างประเทศถึง 93 รางวัล แน่นอนว่าเป็นการช่วยเผยแพร่ชื่อเสียงและวัฒนธรรมไทยให้ดังไกลไปยังทั่วโลก

 

ออเจ้าเตรียมฟิน กับ พรหมลิขิต ผู้จัดปล่อยคลิปซ้อมอ่านบทมายั่วแล้ว (มีคลิป)

 

นอกจากนี้ จากการตรวจเยี่ยมกองถ่ายภาพยนตร์ เรื่อง “บุพเพสันนิวาส 2” พบว่ามีการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการเป็นอย่างดี ตามและมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention for COVID - 19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

เช่น มีจุดลงทะเบียน วัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ จุดพยาบาล ATK สำหรับการตรวจทีมงานทุก 3 วัน ทีมงานในการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจะต้องมีไม่เกิน 50 คน มีการแบ่งโซนทำงานมิให้แออัด

 

ทีมงานสวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้า 2 ชั้นตลอดเวลา พ่นแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ ที่ถ่ายทำ และรักษา โดยมีการบริหารความเสี่ยง เมื่อพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะคัดแยกบุคคลออกจากพื้นที่และส่งตัวเข้ารับการตรวจทันที  หากพบผู้ติดเชื้อ จะนำส่งสถานพยาบาล และพักการปฏิบัติงานเพื่อทำความสะอาด พ่นแอลกอฮอล์ในพื้นที่ทันที 

 

วธ.เยี่ยมกองภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส2

 

logoline