svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "เต่าปูลู" ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี ชี้ความสมบูรณ์ผืนป่า

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี 2 พบเต่าปูลู แสดงถึงความสมบูรณ์ของผืนป่า

15 ตุลาคม 2564 นายรณกฤต จักร์เงิน หัวหน้าอุทยาน​แห่งชาติ​นันทบุรี รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี ได้สำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี 2 พบเต่าปูลู (Platysternon megacephalum) บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

พบ \"เต่าปูลู\" ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี ชี้ความสมบูรณ์ผืนป่า

เต่าปูลู เป็นเต่าน้ำจืดกินเนื้อเป็นอาหารชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Platysternon megacephalum (เป็นภาษาละตินแปลว่า "หัวโต อกแบน") ในสกุล Platysternon วงศ์ Platysternidae ซึ่งมีเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์และสกุลนี้

พบ \"เต่าปูลู\" ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี ชี้ความสมบูรณ์ผืนป่า

รูปร่างลักษณะของเต่าปูลูแปลกไปจากเต่าชนิดอื่น คือ มีหัวโต ปากงุ้มแหลม เล็บทั้ง 4 ข้างแหลมคมมาก มีหางที่ยาวมาก และไม่สามารถหดหัวเข้าในกระดองได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่พบได้ในลำธาร น้ำตกบนภูเขาสูง หรือป่าดิบชื้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน

สำหรับเต่าปูลู ถือเป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ กฎหมายจัดให้เต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กําหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 IUCN (2011) จัดสถานภาพการอนุรักษ์ (Conservation status) เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (EN - Endangered) การคุ้มครองตามอนุสัญญา CITES (2011) จัดอยู่ในบัญชี 2 (Appendix II)

พบ \"เต่าปูลู\" ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกนันทบุรี ชี้ความสมบูรณ์ผืนป่า

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline