svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษก ตร.ยืนยันเอาผิดม็อบทะลุแก๊ซที่ก่อเหตุขว้างระเบิดใส่รถ ตร.

14 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. สรุปภาพรวมม็อบทะลุแก๊ซ 14 ตุลา หลังเข้าคุมพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยืนยันเอาผิดผู้ก่อเหตุปาระเบิดใส่รถ ตร.

     วันนี้ (14 ต.ค.) เวลา 17.20 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี กลุ่มที่จัดกิจกรรมการชุมนุมในวันนี้ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เวลา 06:00 น มีการประกาศเคลื่อนตัวและทำกิจกรรมในพื้นที่สืบเนื่องจากวันที่ 14 ตุลาคมจำนวนทั้งสิ้น 6 กลุ่มเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยในส่วนของบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการรวมตัวกันอย่างหนาแน่นตั้งแต่เวลา 15.00 น .เป็นต้นมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในพื้นที่เพื่อแสดงตัวและบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบบริเวณ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการจับกุมผู้กระทำความผิดใดๆ 

     อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ กลุ่มผู้ที่รวมตัวก่อนหน้านี้มีการขว้างปาวัตถุคล้ายระเบิดใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ ทำให้รถทางราชการได้รับความเสียหายจำนวน 2 คัน จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่รวมตัวกันรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้กระจายกำลังออกไปพร้อมประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่า จะไปรวมตัวกันต่อที่แยกปทุมวัน และล่าสุดเวลา 17.15 น. มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อนหน้าได้รวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังคงมีการกระจายกันรอบบริเวณและพื้นที่ใกล้เคียงกับอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เหตุปาไปป์บอมบ์ใส่รถ ตร.
 

การขว้างปาระเบิดเจ้าหน้าที่เองจะต้องมีการรวบรวมหลักฐานเอาผิดกับผู้ก่อเหตุต่อไป เพราะการพกพาระเบิดเข้ามาในพื้นที่ และทำให้เกิดการระเบิดขึ้นมีความผิดในส่วนหนึ่ง อีกทั้งการรวมตัวกันมากกว่า 10 คนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยังคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีความผิดเช่นกัน

     พ.ต.อ.กฤษณะ ยังมองถึงการเปลี่ยนจึดนัดหมายการขุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ซจากแยกดินแดง มาเป็นจุดอื่นๆ ด้วยว่า การเปลี่ยนจัดเป็นเรื่องปกติ หากจุดไหนมีโอกาสหนีรอดก็คงจะดำเนินการ ส่วนตำรวจก็ดำเนินการทางการข่าวควบคู่กันไป ซึ่งตำรวจก็ปรับแผนให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตามการข่าวที่ได้รับรายงานซึ่งการดำเนินการปรับแผน ก็เพื่อให้เกิดความสงบกับบ้านเมืองและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

     ทั้งนี้การนำกำลังตำรวจมาใช้ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นชุดรวบคุมฝูงชน หรือชุดไหนก็เป็นการปรับตามสถานการณ์ เพราะตำรวจใช้สถานการณ์เป็นตัวตั้ง และในช่วงการก่อเหตุที่ผ่านมา ที่มีการใช้ระเบิดวัตถุระเบิด และการยิงใส่เจ้าหน้าที่ เปลี่ยนจากการชุมนุมมาเป็นการก่อเหตุความไม่สงบเรียบร้อย ตำรวจจึงต้องปรับไปตามสถานการณ์เช่นกัน

รองโฆษก ตร. สรุปภาพรวมม็อบ 14 ตุลา

รองโฆษก ตร. สรุปภาพรวมม็อบ 14 ตุลา
 

logoline