svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน"รอบใหม่ ม.ค. ปีหน้า

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาล คาดเปิดลงทะเบียน "โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ ม.ค.65 เผย "คลัง-แรงงาน"เชื่อมฐานข้อมูล แก้ช่วยเหลือซ้ำซ้อน 

13 ตุลาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง

 

 

 

นายธนกร กล่าวว่า ความคืบหน้าของกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างพิจารณาการเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเงื่อนไขการลงทะเบียนให้รัดกุมยิ่งขึ้น และป้องกันการแอบอ้างสิทธิ

 

"มีการปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำที่กำหนดไว้เดิม 100,000 บาทต่อปี เป็นให้ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนแทน รวมถึงนำทรัพย์สินมาเป็นเกณฑ์พิจารณาด้วย เช่น บ้าน ที่ดิน หรือสลากออมทรัพย์ต่างๆ โดยคาดว่าจะสามารถนำหลักเกณฑ์เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือนมกราคม 2565" 

 

รัฐเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน"รอบใหม่ ม.ค. ปีหน้า

 

 

นายธนกร กล่าวว่า ล่าสุดกระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อขอนำฐานข้อมูลผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่จะลงทะเบียน ควบคู่กับการปรับปรุงเกณฑ์รายได้ และเกณฑ์ด้านอื่น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องและลดความซ้ำซ้อนของการได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการภาครัฐ

 

โดยรัฐบาลจะบูรณาการฐานข้อมูลร่วมกับคณะกรรมการนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขความยากจนอีกทาง พร้อมทั้งเพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือนในการคัดกรอง เพื่อให้คนที่ได้รับสิทธิเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

 

รัฐเตรียมเปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน"รอบใหม่ ม.ค. ปีหน้า

logoline