svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"ย้ำอีกครั้งยันนายกฯไร้สัญญาณยุบสภาฯ

13 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ย้ำ "ประยุทธ์" ยังไม่ส่งสัญญาณยุบสภาฯ ชี้เป็นอำนาจของหัวหน้ารัฐบาล ปัดพรรคการเมืองเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ-ลงพื้นที่ เป็นเรื่องปกติตามรัฐธรรมนูญ ยินดี ปชป. ได้เงินบริจาค ลำดับ 3 สะท้อนคะแนนิยม

13 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมทำงานใหญ่ คือ การประชุมเอเปคในช่วงปลายปี สะท้อนว่ารัฐบาลจะอยู่ครบตามวาระหรือไม่นั้น ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นเริ่มปีนี้ และคาบเกี่ยวถึงปีหน้า ซึ่งนายกฯได้แสดงเจตจำนงไปหลายครั้งแล้วว่า ยังไม่มีการยุบสภาฯ ก็ต้องฟัง เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล และมีอำนาจในการยุบหรือหรือไม่ยุบสภา

 

ส่วนการเริ่มลงพื้นที่ของพรรรการเมืองต่างๆ นั้น อยากย้ำว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่มานานแล้ว ทั้งตนเอง และ ส.ส.ของพรรค ที่ได้กำชับให้ทำงานรับใช้ประชาชน โดยเฉพาะช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ จึงไม่ได้แปลว่าจะมีการยุบสภาฯ ถึงเริ่มลงพื้นที่

 

สำหรับพรรคการเมืองอย่างภูมิใจไทย พลังประชารัฐ หรือ ประชาธิปัตย์ เองที่เริ่มมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรค ก็เป็นเรื่องปกติตามรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ปฏิเสธได้ติดต่อหรือพูดคุยกับ 2 ส.ส. ที่ถูกพรรคเพื่อไทยมีมติขับออกเมื่อวานนี้ (12ต.ค.) เพราะการพิจารณาเรื่องตัวบุคคลที่จะมาร่วมทำงานกับพรรค เป็นหน้าที่ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ส่วนตัวไม่มีข้อมูลเรื่องนี้

 

ส่วนการจัดลำดับพรรคการเมืองที่ ได้รับการบริจาคเงินสนับสนุนพรรค โดยพรรคประชาธิปัตย์อยู่ลำดับที่ 3 นั้น สะท้อนถึง คะแนนนิยมจากประชาชนหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า หากสะท้อน ก็หมายความว่าพรรคประชาธิปัตย์อยู่ลำดับที่ 3 ซึ่งดีกว่าทุกวันนี้ (13ต.ค.) เพราะอยู่ลำดับที่ 4 ที่ 5 ขณะที่พรรคกล้า ซึ่งมี นายกรณ์ จาติกวนิช อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรค ได้รับเงินบริจาคสนับสนุนเป็นลำดับที่ 2  ก็สุดแล้วแต่ ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์พรรคอื่น

logoline