svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิทธิพลพายุ “คมปาซุ” ถล่มเกาะลูซอนฟิลิปปินส์ สังเวยแล้ว 9 ราย

จับตาใกล้ชิด อิทธิพลพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ถล่มเกาะลูซอนทางเหนือของฟิลิปปินส์อย่างหนัก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย

     ยังคงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดสำหรับ พายุโซนร้อนคมปาซุ ที่คาดว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างหนักพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) โดยล่าสุดยังคงแผลงฤทธิ์ที่บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งวันนี้ (12 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของฟิลิปปินส์รายงานว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนคมปาซุ ซึ่งเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ เข้าสู่ฟิลิปินส์ที่จังหวัดคากายัน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน เกาะขนาดใหญ่ที่สุดและอยู่ทางเหนือของฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชก 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อิทธิพลพายุโซนร้อนคมปาซุ ที่เกาะลูซอน ฟิลิปปินส์
 

     เบื้องต้นมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย จากจำนวนดังกล่าว 4 รายอยู่ที่จังหวัดเบงเก็ต และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 11 ราย ขณะที่ประชาชนมากกว่า 1,600 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราว

อิทธิพลพายุโซนร้อนคมปาซุ ที่เกาะลูซอน ฟิลิปปินส์
 

     อย่างไรก็ตาม ประเทศฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟปะทุ แผ่นดินไหว และพายุ ที่โดยเฉลี่ยต่อปี ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุประมาณปีละ 20 ลูก
 

อ่านรายละเอียดจากสำนักข่าว AP (คลิก)

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/cyclone-kompasu-strikes-philippines-kills-9-2021-10-12/?taid=61653f5890c5510001bb5bd5&utm_campaign=trueAnthem:+Trending+Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=twitter

เครดิตภาพ : AP