svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานีดาวอังคารบนดินแดนแห่งพันธสัญญา

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรียและอิสราเอลจัดตั้งสถานีอวกาศจำลองกลางทะเลทรายในอิสราเอล และส่งคนเข้าไปใช้ชีวิตในนั้นเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อจำลองสภาพการใช้ชีวิตและทำงานของนักบินอวกาศบนดาวอังคาร เพื่อเก็บข้อมูลก่อนวันที่ชาวโลกจะเดินทางไปเหยียบดาวอังคารในอีกไม่นานนี้

จากประตูฐานการสำรวจ ไม่กี่ก้าวเล็ก ๆ ไปทางซ้ายมียานโรเวอร์อัตโนมัติวิ่งผ่านไป กระโดดก้าวใหญ่ ๆ ไปทางขวาอีกไม่กี่ก้าว ก็เป็นแผงโซลาร์เซลล์ สำหรับภูมิประเทศโดยรอบ ก็เป็นหิน เนินเขา แต่งแต้มด้วยสีแดงทั่วไปหมด รวม ๆ แล้ว มันดูคล้ายกันกับดาวอังคาร

 

ที่นี่ ที่ปล่อง " ราโมนเครเตอร์ " ในทะเลทรายทางตอนใต้ของอิสราเอล ทีมที่มีสมาชิก 6 คน  - เป็นชาย 5 คนและผู้หญิง 1 คน - ได้เริ่มจำลองสภาพการใช้ชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดงเป็นเวลาประมาณหนึ่งเดือน

 

ฐาน  AMADEE-20 ของพวกเขา ที่ซุกอยู่ที่เชิงบันไดหินเบื้องล่าง ข้างในนั้น พวกเขาใช้เป็นที่นอนหลับพักผ่อน กินอาหาร และทำการทดลอง ที่ด้านนอก พวกเขาจะสวมชุดอวกาศจำลองที่ติดกล้อง ไมโครโฟน และ
ระบบให้ออกซิเจน

 

เจอน็อต โกรเมอร์ ผู้อำนวยการ Austrian Space Forum บอกว่า " เรามีคติที่ว่าความล้มเหลวอย่างรวดเร็ว ความล้มเหลวราคาถูก ให้การเรียนรู้ที่สูงมาก เพราะทุก ๆ ความผิดพลาดที่เราทำบนโลกนี้ เราหวังว่าจะไม่เกิดซ้ำบนดาวอังคาร เพราะว่าเราเคยเจอกับมันมาแล้ว"  

 

สมาคมออสเตรียกำลังดำเนินโครงการร่วมกับองค์การอวกาศอิสราเอลและกลุ่มท้องถิ่นอย่าง D-MARS


สถานีดาวอังคารบนดินแดนแห่งพันธสัญญา

ยานสำรวจดาวอังคารหลายลำเมื่อเร็ว ๆ นี้ กำลังได้รับความสนใจจากแฟน ๆ วงการดาราศาสตร์ทั่วโลก อย่างหุ่นยนต์โรเวอร์ Perseverance ของ NASA และเป็นครั้งแรกที่เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ได้นำเสนอมุมมองพื้นผิวของดาวอังคารจากเบื้องบน  แต่ภารกิจการส่งมนุษย์ไปที่นั่น น่าจะใช้เวลาอีกกว่าทศวรรษ

 

ด้วยโดรงการ AMADEE-20 ที่ควรจะต้องเกิดขึ้นในปี 2563 แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากโควิด-19 ทีมงานหวังว่าจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจนั้นเมื่อมาถึง

สถานีดาวอังคารบนดินแดนแห่งพันธสัญญา

สมาชิกในทีมทั้ง 6 คน จะถูกติดตามเฝ้ามองผ่านกล้องอยู่ตลอดเวลา สัญญาณชีพสำคัญ ๆ ของพวกเขาจะถูกติดตามดู การเคลื่อนไหวภายในของพวกเขาจะถูกติดตามเพื่อวิเคราะห์จุดโปรดสำหรับการรวมตัวกันในสถานี ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้เข้าใจถึงปัจจัยทางด้านความเป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น

 

ที่ภายนอก วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ทำงานร่วมกับโดรนและยานโรเวอร์เพื่อปรับปรุงการนำทางและการทำแผนที่แบบอัตโนมัติ ในโลกที่ไม่มีระบบGPS

 

พวกเขาจะร่วมกันทำการทดลองมากกว่า 20 การทดลองในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งธรณีวิทยา ชีววิทยา และการแพทย์ และหวังว่าจะเผยแพร่ผลบางส่วนเมื่อเสร็จสิ้น

สถานีดาวอังคารบนดินแดนแห่งพันธสัญญา

สถานีดาวอังคารบนดินแดนแห่งพันธสัญญา

อาโลน เทนเซอร์ วัย 36 ปี ที่สวมชุดอวกาศที่บรรทุกสัมภาระหนัก 50 กก. บอกว่า "เราเป็นกลุ่มคน 6 คนที่ทำงานในพื้นที่แคบ ๆ ภายใต้ความกดดันอย่างหนักของการทดลองมากมาย  

 

“แต่ผมเชื่อมั่นในทีมของผมว่าเราจะสามารถเอาชนะความท้าทายเหล่านั้นได้”

logoline