svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายดังวิเคราะห์ "ลัมโบร์กินี" ไม่ติดใจชนท้าย ใครต้องจ่ายค่าซ่อม?

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายรัชพล" พร้อม "ทนายนิด้า" โพสต์ไขข้อสงสัยชาวโซเชียล เมื่อไฮโซหนุ่มไม่ติดใจรถหรู "ลัมโบร์กินี" ถูกกระบะชนท้าย แต่ให้ว่าตามระบบประกันภัย สรุปใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าซ่อมแซม

เป็นประเด็นค้างคาใจชาวโซเชียล มาตลอดทั้งวันวานนี้ (11 ต.ค.) เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถกระบะยี่ห้อนิสสัน เสียหลักชนท้ายรถหรูลัมโบร์กินี HURACAN EVO มูลค่า 31 ล้านบาท ระหว่างขึ้นทางด่วน จนมีสภาพพังเสียหาย โดยคาดว่า ค่าซ่อมคงไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

 

กระทั่งนายกษิดิศ เกษมสันต์ ดุลยจินดา เจ้าของธุรกิจ Hitz SuperCar ซื้อ-ขายรถซุปเปอร์คาร์ โพสต์ข้อความว่า หลังจากรถโดนเฉี่ยวท้าย คู่กรณีได้เดินเข้ามาไหว้ขอโทษทันที พร้อมรับผิดทุกอย่าง ตัวผมก็ไม่ติดใจอะไร เพราะรถเป็นแค่ของนอกกาย และอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

วิเคราะห์เจ้าของ "ลัมโบร์" ถูกชนไม่ติดใจ ใครต้องจ่ายค่าซ่อม

“โชคดีรถของผมทำประกันชั้น 1 เบี้ยซ่อมห้างไว้ ทุกอย่างอยู่ในความคุ้มครอง ทันทีที่เกิดเหตุได้ประสานนำรถ slide มายกเข้าซ่อมที่ศูนย์ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร อีก 2 เดือนเจอกันใหม่ จริงๆ ก็ดีเหมือนกัน จะได้มีเวลาขับ 360 430 บ้าง จอดนานจนคนเข้าลืมว่ามีหมดแล้ว”

ทั้งนี้ถนนด้านหน้าเหมือนมีเหตุการณ์อะไรสักอย่าง ทำให้รถต้องชะลอตัวกะทันหันทุกคัน คู่กรณีไม่ได้ประมาทผิดวิสัยปกติชน เพราะนอกจากคู่เราแล้ว ก็ยังมีคู่อื่นที่ชนติดๆ เหมือนกัน มีคนขับรถผ่านถ่ายรูปไปลงเพจว่า คู่กรณีประมาทบ้าง ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ

วิเคราะห์เจ้าของ "ลัมโบร์" ถูกชนไม่ติดใจ ใครต้องจ่ายค่าซ่อม

“เหตุมูลค่าสูงแบบนี้ คงไม่สามารถรับผิดแทนกันได้หรอกครับ คนเห็นเหตุการณ์เต็มถนน ประกันภัยยังไงก็ต้องขอตำรวจดูกล้องวงจรปิด สอบพยานแวดล้อม ถึงจะเปิดเคลมให้ได้ครับ ซึ่งกรณีนี้คู่กรณีน้อมรับทั้งหมด จึงไม่มีประเด็นให้เรื่องต้องบานปลายอะไร ก็ต้องขอชื่นชมเขาอีกที”

 

การไม่ติดใจ คือ รถราคา 31 ล้าน เพิ่งออกมาต้นปี ยังไม่ทันได้ใช้งานเท่าไร ประวัติก็เสียไปตลอดกาล มูลค่าคงไม่เหมือนเดิม หากวันนึงจะขาย คงไม่ง่าย ต้องขายในราคาที่ต่ำกว่ารถรุ่นเดียวกันในตลาด ส่วนค่าซ่อมก็ว่าไปตามระบบประกันภัย คู่กรณีทั้ง 2 ฝั่งเข้าใจกัน อย่าทะเลาะกันแทนเจ้าตัวเลยครับ

วิเคราะห์เจ้าของ "ลัมโบร์" ถูกชนไม่ติดใจ ใครต้องจ่ายค่าซ่อม

หลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า สรุปแล้วเมื่อทางเจ้าของรถหรูไม่ติดใจ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าซ่อมรถ

วิเคราะห์เจ้าของ "ลัมโบร์" ถูกชนไม่ติดใจ ใครต้องจ่ายค่าซ่อม

ล่าสุด 2 ทนายความชื่อดัง แสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ เริ่มจากนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “สายตรงกฎหมาย” ว่า “ไม่เอาผิดคนชน แต่ไปเบิกประกัน ก็เป็นการเอาผิดทางอ้อมอยู่ดี เพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 880 มีหลักว่า ถ้าประกันจ่ายเงินค่าซ่อมไปเท่าไร ประกันก็มีสิทธิไปเรียกเงินจากคนชนเท่านั้น ผู้ที่ขับมาชน จึงไม่พ้นความรับผิด นอกเสียจากว่า เจ้าของรถหรูจะจ่ายเงินให้ประกันในส่วนนั้นด้วย

 

โดยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 880 ถ้าความวินาศภัยนั้นได้เกิดขึ้นเพราะการกระทำของบุคคลภายนอกไซร้ ผู้รับประกันภัยได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนไปเป็นจำนวนเพียงใด ผู้รับประกันภัยย่อมเข้ารับช่วงสิทธิของผู้เอาประกันภัยและของผู้รับประโยชน์ซึ่งมีต่อบุคคลภายนอกเพียงนั้น

 

ขณะที่ น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ “ทนายนิด้า” โพสต์ผ่านเพจ “ทนายนิด้า” ว่า เจ้าของรถที่ถูกชนไม่เอาความ แต่เคลมค่าซ่อมรถกับบริษัทประกัน บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมแล้วก็ไปไล่เบี้ยกับคนชนอยู่ดี

วิเคราะห์เจ้าของ "ลัมโบร์" ถูกชนไม่ติดใจ ใครต้องจ่ายค่าซ่อม

logoline