svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วางแผนจับ "พลายงาเก" ปล่อย ขสป.เขาอ่างฤาไน หลังออกนอกพื้นที่ป่า

12 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ เตรียมการวางแผนเพื่อจับพลายงาเก ช้างป่าเขาอ่างฤาไน หลังจากออกนอกพื้นที่ป่า สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

12 ตุลาคม 2564 นายสุทธิชาติ ระเบียบ รักษาการผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ สบอ.2 (ศรีราชา) อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด​ ชุดอาสาเฝ้าระวังช้างป่า กฟภ.อ.เขาชะเมา​ และหน่วยงานท้องถิ่น ได้ร่วมกันหารือ​ เพื่อวางแผนในการดำเนินการจับและเคลื่อนย้ายช้างป่า​พลายงาเก ระหว่างบริเวณท้องที่​ ต.กระแสบน​ อ.แกลง​ และต.ชุมแสง​ อ.วังจันทร์​ จ.ระยอง​ เพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่ป่า​ ขสป.เขาอ่างฤาไน​ ต.ท่าตะเกียบ​ อ.ท่าตะเกียบ​ จ.ฉะเชิงเทรา หลังสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่​

วางแผนจับ "พลายงาเก" ปล่อย ขสป.เขาอ่างฤาไน หลังออกนอกพื้นที่ป่า

โดยขณะนี้ ยังไม่สามารถปฏิบัติภารกิจจับและเคลื่อนย้ายช้างป่าพลายงาเกได้ เนื่องจากรอรถขนย้าย​ช้างป่าของกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด​ ซึ่งกำลังช่วยเหลืองานน้ำท่วม ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง​ ติดตามเส้นทางช้างป่า​ พร้อมทั้งให้สัตวแพทย์เข้าดูพื้นที่จริง​ เพื่อประเมินความเสี่ยงในการยิงยาซึม​ จับ​และเคลื่อนย้ายฯ​ บริเวณอ่างเก็บน้ำประแสร์​

"พลายงาเก" ช้างป่า ขสป.เขาอ่างฤาไน

ทั้งนี้ สำหรับ "พลายงาเก" เป็นหนึ่งในช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่ป่าเป็นประจำ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามเพื่อยิงยาซึม พร้อมทั้งติดอุปกรณ์ติดตามตัว 

วางแผนจับ "พลายงาเก" ปล่อย ขสป.เขาอ่างฤาไน หลังออกนอกพื้นที่ป่า

logoline