svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าด้วยเรื่องของเกมการเมือง ที่สะท้อนไปถึงสถานะของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินหน้าต่อไปเช่นไร ความสัมพันธ์ของ 3ป. จะยังเหมือนเดิมหรือไม่

ปรากฏการณ์ตอนนี้มี 2-3 เรื่อง เกี่ยวพันเป็นเรื่องเดียวกัน เรื่องแรกพปชร. กำลังเปลี่ยนพรรคใหญ่ในการกลุ่มพื้นที่แต่ละแห่ง ถ้าลุงตู่ชัดเจนแล้วว่าจะเดินหน้าต่อและจะใช้พลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะฉะนั้นหลังจากนี้เราจะเห็นการปรับทัพของพลังประชารัฐ

 

พรรคพลังประชารัฐยังเป็นฐานที่มั่นใหญ่ที่สุดของพี่น้อง 3ป. อาจจะรวมไปถึง 4ป. ว่าจะจัดการกันอย่างไร แต่ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวออกมาว่า 3ป. ทะเลาะกันอันจะนำไปสู่ปัญหาการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตอนนี้เป็นข้อยุติแน่นอน 3ป. ยังคงยืนอยู่ที่พปชร. แม้จะไม่กลมเกลียวแนบแน่นแบบครั้งก่อน แต่ทั้ง 3ป. ตัดสินใจที่จะลองชอมอำนาจ เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแยกออกเป็นสองส่วนในการสู้ศึกครั้งหน้าไม่ชนะแน่นอน

 

เพราะสามพี่น้องครองกำลังคุมกำลัง กุมอำนาจ 8-9ปี พอถึงเวลาถ้าแตกออกจากกันเมื่อไหร่ รับประกันเลยว่าธาตุไฟจะเข้าแทรกทันที เพราะฉะนั้นการสมัครสมานจับมือกันให้แน่นอยู่ที่บ้านหลังเดิมคือพลังประชารัฐ จึงเป็นเรื่องสำคัญแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีปัญหา แต่ถึงตอนนี้เกมประคองกำลัง ประคองอำนาจ เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างที่เราเห็น

 

ตอนนี้ก็เริ่มมีการขยับปรับทัพในส่วนที่สำคัญในพื้นที่เลือกตั้งที่สำคัญ พื้นที่สำคัญที่ชี้ชะตาชี้ขาดว่าพรรคไหนจะชนะการเลือกตั้งอยู่ที่ภาคอีสาน เพราะเป็นพื้นที่ที่ใหญ่มากใครครองอีสานถือว่าได้เปรียบ

แม้อีสานจะแห้งแล้งแต่เป็นพื้นที่เดียว ที่ชี้ชะตาการเลือกตั้งมาตลอด แต่ไม่มีใครที่จะล้มเพื่อไทยได้เลย

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

ตอนนี้จาก 6 กลุ่มที่แบ่งตามพื้นที่ จะเหลือแค่ 2 คือกลุ่ม 3 มิตรกับคุณสุชาติ ตันเจริญ 3 มิตรกับพ่อมดดำ

พ่อมดดำเดิมทีต้องบอกว่าเป็นคนคุมอยู่สองพื้นที่ใหญ่สุด 1.เหนือตอนบน 2.อีสาน  ตอนนี้ 3 มิตรกับพ่อมดดำไปวางแผนกัน ว่าจะตีอีสานได้อย่างไร

 

พื้นที่สำคัญของแชมป์เก่า เพื่อไทย ก็ไม่น้อยหน้ามีการปรับทัพเหมือนกัน ครั้งนี้ดึงเอาแม่ทัพคนเก่าที่เป็นแม่ทัพหลักอยู่ใกล้ชิดคุณทักษิณ มาบัญชาการอีกครั้งคือคุณพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เฮียเพ้ง

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

เฮียเพ้ง เดิมทีบอกว่านิ่งเงียบพอแล้ว ที่ผ่านมาเพื่อไทยส่งคนเข้าไปดูแลภาคอีสาน หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ที่แตกกระจายออกมาสร้างพรรคใหม่ คุณสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แต่ตอนนี้การส่งเฮียเพ้งไป นั่นคือส่งตัวพ่อ

 

เพราะฉะนั้นต้องดูว่าแม่ทัพอีสานของพลังประชารัฐ ปรับจาก 6 ทีม ให้เหลือเฉพาะ 3มิตรกับคุณสุชาติ ตันเจริญ ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญดึงคนเก่าๆ ที่แตกออกไปตั้งพรรคย่อยก่อนหน้านี้ ใครจะได้เปรียบและเสียเปรียบ นั่นเป็นเกมในพลังประชารัฐและเพื่อไทยที่กำลังชิงกันอยู่ในพื้นที่ และเป็นการส่งคนข้างในไปสยบคนข้างในของพรรคพลังประชารัฐ

 

แต่เกมทั้งหมดมีเป้าหมายเดินหน้าไปสู่สถานะความเป็นนายกรัฐมนตรีที่ลุงตู่ประกาศที่จะเดินหน้าต่อไป

 

อ่านกระบวนการจัดการภายในพรรคพลังประชารัฐ ใช้คนข้างในไปสยบคนข้างใน ยุทธวิธีการเดินหมากคือดำกินดำไปแล้ว แต่เป้าหมายสูงสุดไม่ได้อยู่ที่การจัดการให้เบ็ดเสร็จ ลุงตู่จะต้องเดินหน้าต่อไป แล้วคำประกาศว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ต่ออีก 5 ปีเป็นไปได้หรือไม่

จริงๆ คำว่าประยุทธ์ 5 ปี พลเอกประยุทธ์ไม่ได้บอกว่าตนเองจะอยู่อีก 5 ปี แต่ก็ตีความได้แบบนั้นเพราะไปพูดว่า มาตรการต่างๆหลายเรื่องที่ทำ ขอเวลาอีก 5 ปี จะได้เห็นสัมฤทธิ์ผล

 

ค่อนข้างชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์ จะเดินต่อสู้ศึกในการเลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อจะกลับมาเป็นนายก

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

โครงสร้างที่ทำใหม่ทั้งหมด มีอะไรบ้าง

1. โครงสร้างทางการเงิน ต้องยอมรับว่าไม่มีรัฐบาลไหนวางโครงสร้างรากฐานในเรื่องของเพย์เม้น ระบบชำระเงินผ่านทางพร้อมเพย์

2. โครงสร้างพื้นฐานเรื่องรถไฟ ไม่มีรัฐบาลไหนมีรถไฟฟ้ามากเท่าลุงตู่ (เขาทำไว้ก่อน แต่ลุงมาสร้างต่อ แล้วทอให้เต็มผืน)

3. โครงการอี ซี เดิมทีเราบอกเป็นความฝัน ตอนนี้ก็ยังเป็นความฝันอยู่ แต่จะเป็นความจริงหรือไม่

 

นวัตกรรมต่าง ๆ ในโครงสร้างเชิงนโยบายลุงตู่บอกว่า 5 ปี จะเห็นผล ผลสำรวจออกมา

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

เพราะฉะนั้นเรื่องของการยุบสภากับเรื่องของการปรับ ครม. ควรทำอย่างใดอย่างหนึ่ง มาดูผลคะแนนในการเลือกตั้งปี 2562 ตอนนั้นลุงตู่รุ่งสุด ๆ

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

ลุงตู่จะมีจุดแข็งอะไรที่จะเดินหน้าไปต่ออีก 5 ปี ลุงตู่จะมีจุดอ่อนอะไรที่จะอยู่รักษาในฐานะผู้นำรัฐบาลให้อยู่ต่ออีก 1 ปี หรือใช้ช่วงระยะเวลาที่เหลือ

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

ปัจจุบันในภาวะที่รัฐบาลอ่อนแอ เป็นการดำเนินงานเฉพาะหน้า เรื่องยากเราจะไม่เห็นแล้ว เพราะเรื่องยากบางเรื่องต้องออกกฎหมายสำคัญ ต้องปฏิรูปประเทศ และในภาวะที่รัฐบาลเสียงอ่อนแอ และสุ่มเสี่ยงที่จะถูกคว่ำอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่กล้าที่จะคิดผลงานที่เป็นระยะยาว ผลงานต่าง ๆ จึงออกมาเป็นเรื่องเฉพาะหน้า

 

แต่ถ้านายกลุงตู่จะเดินหน้าต่อไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง ในส่วนกระบวนการที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ลุงตู่จะต้องทำอะไรเพราะ 8 ปี คนเบื่อมากกว่าคนรัก  คนรักเริ่มหน่ายอยู่ด้วยกันยาวนานยิ่งเบื่อ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ลุงตู่จะต้องปรับหากว่าจะเดินหน้าต่อ ต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมและต้องทำทันทีช้าไม่ได้

พลันพี่น้อง3ป.แตก รับประกันธาตุไฟจะเข้าแทรก

 

ในช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจล้มเหลวไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่โหวตติ้งในการลงคะแนนต่างหาก ที่จะล้มรัฐบาลได้ ไม่ว่าสังคมจะเหลื่อมล้ำแค่ไหน แต่จะมีวันนึงที่คนทุกคนเท่าเทียมกันวันนั้นคือวันเลือกตั้ง

การเดินหน้าไปสู่รัฐบาลต่อไปของลุงตู่จึงเป็นเดิมพันครั้งสำคัญ

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline