svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง" สยบข่าวถูกทาบนั่ง"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย"

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" สยบข่าวถูกทาบทามให้ไปนั่ง "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ชี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 99 ห้ามว่า ในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมิได้

11 ตุลาคม 2564 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พูดถึงกระแสข่าว ถูกทาบทามให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมนำทัพสู่สนามการเลือกตั้ง ว่า ไม่เคยได้รับการทาบทามจากใครทั้งสิ้น

 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทย ยังไม่เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเนื่องจากไม่ต้องการให้บุคคลที่ถูกเสนอชื่อตกเป็นเป้าโจมตีทางการเมือง โดยล่าสุดพรรคเพื่อไทยได้ทาบทาม แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ที่มีความใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี อย่าง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

โดยให้จับตาการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ที่จ.ขอนแก่น กระแสการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค โดยมีชื่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ถูกพูดถึงและมีน้ำหนักมากที่สุด 

กรณีนี้เอง พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ในสมัยประชุมจะยุบพรรคใดพรรคหนึ่งไปรวมพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งทำไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 99 

 

รัฐธรรมนูญ มาตรา 99 บัญญัติว่า อายุของสภาผู้แทนราษฎร มีกำหนดคราวละสี่ปีนับแต่วันเลือกตั้ง

ในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร จะมีการควบรวมพรรคการเมืองที่มีสมาชิกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมิได้
"ทวี สอดส่อง" สยบข่าวถูกทาบนั่ง"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย"

สำหรับการเลือกตั้งส.ส. ปี2562 พรรคประชาชาติ ส่งผู้สมัครในระบบแบ่งเขตทั้งหมด 212 เขต และระบบบัญชีรายชื่อ 58 คน ได้รับการเลือกตั้งในระบบแบ่งเขต 6 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด และได้รับจัดสรร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค

 

ต่อมา นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ได้แถลงข่าวถึงการลาออกของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ลำดับที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2563 เป็นต้นไป โดยผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชาติ ลำดับที่ 2 คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค จะเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน

logoline