svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบจ.ขอนแก่น แจงดราม่า “ถนนมนุษย์อวกาศ 33 เมตร”

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เขต 2 แจงดราม่าถนนคอนกรีต ที่เคยปรากฏเป็นข่าวมนุษย์อวกาศเดินบนถนนดวงจันทร์ ชาวบ้านงงซ่อมแค่ 33 เมตร เผยสาเหตุที่ล่าช้าเพราะกลัวเรื่องการร้องเรียน จึงตัดสินใจรองบปี 65 สร้างถนน 113 เมตร ฝากขอโทษผู้สัญจรขอให้อดทนอีกหน่อย

11 ตุลาคม 2564 จากกรณีช่วงกลางเดือน กันยายน 2564  สองสาวชาวบ้านห้วยโจด ม.3 ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น แต่งชุดนักบินอวกาศ ลงเดินบนถนนที่เป็นหลุมขรุขระในเส้นทาง พร้อมข้อความว่า “ข่าวด่วน ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ บนถนนห้วยโจด-หนองโน ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น” ต่อมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้ชี้แจงถึงการจัดงบประมาณของปี 2565 จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อซ่อมและทำถนนในสายทางดังกล่าวไว้แล้ว โครงการปรับปรุงถนนลาดยางแอสฟัลทคอนกรีต สาย ขก ถ 10045 แยกทางหลวงหมายเลข 2039ช่วงบ้านห้วยโจด ม.3 ตำบลห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น  รวมถึงส่งทีมช่างพร้อมเครื่องจักรลงพื้นที่ซ่อมถนนให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้ใช้ไปก่อน ก่อนที่จะถึงช่วงซ่อมจริง 

อบจ.ขอนแก่น แจงดราม่า “ถนนมนุษย์อวกาศ 33 เมตร”

และในวันที่ ทีมช่าง อบจ.ขอนแก่นลงพื้นที่ซ่อมถนนนั้น ปรากฏว่า นายต่อตระกูล เจริญเชื้อ สจ.เขต 2 อ.กระนวน ได้นำทีมช่างของตนเองเข้าพื้นที่ เพื่อทำถนน คสล.โดยชี้แจงว่า มีงบประมาณ 2 แสนที่ อบจ.ขอนแก่น จัดสรรงบประมาณให้แต่ละพื้นที่ใช้การจัดประเพณีท้องถิ่น แต่ในช่วงโควิดระบาดอำเภอกระนวนงดจัดกิจกรรมทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ในฐานะที่ตัวเองเป็นตัวแทนประชาชนในพื้นที่อ.กระนวน ทราบว่าประชาชนผู้สัญจรไปมาบนถนนสายทางหนองโน ห้วยโจด มีความลำบาก เพราะถนนพังเป็นหลุม จึงโยกงบประมาณดังกล่าวมาซ่อมถนนให้ประชาชนในระยะทางยาว 33 เมตรความกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 50 ซม. 

อบจ.ขอนแก่น แจงดราม่า “ถนนมนุษย์อวกาศ 33 เมตร”


 

กระทั่งต่อมาวันที่ 10 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงจึงพื้นที่สำรวจในจุดดังกล่าวภายหลังมีการดราม่าบนโลกโซเชียลจะสร้างถนนหรือยานจอดยานอวกาศ ซึ่งพบว่า การสร้างถนน คสล. ที่ว่า สจ.โยกงบมาทำถนนให้ชาวบ้านระยะในระยะทางยาว 33 เมตรความกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 50 ซม. นั้น สร้างได้เพียงครึ่งเดียว ประมาณ 3.5เมตร และยังไม่เปิดใช้ เหล็กแบบก่อสร้างยังติดอยู่กับถนนคสล. และขอบของถนนก็ยังมีเหล็กเสียบอยู่จำนวนมาก โดยขอบถนน คสล.สูงกว่าพื้นถนนเดินประมาณ 1 คืบ มีป้ายเหล็กตั้งเตือนไว้ว่าหยุด  เนื่องจากหากรถยนต์ที่สัญจรไปมา จะสวนทางกันไม่ได้ เพราะต้องหยุดรถให้คันที่สวนทางไปก่อน

อบจ.ขอนแก่น แจงดราม่า “ถนนมนุษย์อวกาศ 33 เมตร”

อบจ.ขอนแก่น แจงดราม่า “ถนนมนุษย์อวกาศ 33 เมตร”


 

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายต่อตระกูล เจริญเชื้อ ส.อบจ.ขอนแก่น เขต 2 อ.กระนวน ชี้แจงสาเหตุที่สร้างล่าช้าว่า ทางตนเองและทีมช่างได้มีการปรึกษากันกลัวว่าจะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ว่าการสร้างถนน คสล. 33 เมตรนั้น จะสร้างเท่านี้จริงหรือไม่ หรือช่วงที่ช่างย้ายออกไปเนื่องจากฝนตก และต่อมาจะมีงบประมาณของปี 2565 เป็น คสล. มาเชื่อมกันอีก 113 เมตร จึงรอทำเป็นช่วงยาวดีเดียว และหากทำก่อนก็จะติดขัดเรื่องงบประมาณ แต่ทางช่างบอกว่ากลัวจะมีการร้องเรียนเนื่องจากไปสร้างก่อน หากทำ 33 เมตรให้จบก็ทำได้ แต่กลัวเรื่องการร้องเรียน กลัวคำถามว่ามาทำแค่นี้เองหรือ ซึ่งจะเริ่มในสัปดาห์หน้าพร้อมกันทีเดียว ก็จะเป็นการสร้างถนน คสล.รวมทั้งสิ้น 146 เมตร และก็จะเร่งติดตามในส่วนของการก่อสร้างถนนสายห้วยโจด-หนองโน งบประมาณ 10 ล้านบาทของทาง อบจ.มาเชื่อมต่อกันด้วย ในส่วนนี้ก็ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปผ่านมาบนถนนสายนี้ ช่วงนี้ก็ขอให้สัญจรด้วยความระมัดระวัง
ทั้งนี้ ในส่วนของการสร้างถนน คสล. 33 เมตรนั้น จะเป็นคนละส่วนจากงบประมาณ 10 ล้านบาท และงบประมาณสร้างถนน คสล.113 เมตรก็จะเป็นอีกส่วน โดยถนน คสล.33 เมตรนั้น สร้างโดยเงินงบประมาณ 200,000 บาท ที่ อบจ.ขอนแก่น จัดสรรงบประมาณให้แต่ละพื้นที่ใช้การจัดประเพณีท้องถิ่น แต่ในช่วงโควิดระบาดอำเภอกระนวนงดจัดกิจกรรมทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  แต่ประชาชนผู้สัญจรไปมาบนถนนสายทางหนองโน ห้วยโจด มีความลำบาก เพราะถนนพังเป็นหลุม จึงโยกงบประมาณดังกล่าวมาซ่อมถนนให้ประชาชนในระยะทางยาว 33 เมตรความกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 50 ซม.

โดย – กฤศเมธ โลโห 

 

logoline