svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนคำพูดดราม่า "พระมหาสมปอง" สะอื้นอาจถูกจับสึก-พศ.โต้ไม่มีอำนาจ

11 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลยังคาใจ คำพูดจุดกระแสของ "พระมหาสมปอง" ที่แย้มว่าตัวเองอาจถูกจับสึก ด้านสำนักพุทธฯ อ้างไม่มีอำนาจจับสึก แต่เป็นหน้าที่เจ้าอาวาสวัดต้นสังกัด

เป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงสนั่นวงการผ้าเหลืองอยู่ในเวลานี้ เมื่อ “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง พูดผ่านการไลฟ์สดเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ด้วยน้ำเสียงสะอึกสะอื้น

 

โดยช่วงหนึ่งกล่าวว่า “ให้ผมเรียน ผมก็เรียน ไม่รู้ว่าเรียนบาลีไปทำ…อะไร ขออนุญาตใช้คำแรง ผมก็เรียน ผมก็ท่อง ให้ผมทำอะไร ผมก็ทำ ไม่ให้ผมทำอะไร ผมก็ไม่พูด ให้ผมหยุด ผมก็หยุด ผมดื้อเหรอ ผมทำขนาดนี้ยังจ้องจับสึกผมคืออะไร ผมไม่ใช่ลูกพวกคุณเหรอ ผมไม่ใช่คนที่พวกคุณปั้นมาเหรอ คุณต้องการทำร้ายอะไรผม”

 

พระมหาสมปอง ยังกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครืออีกว่า ใครว่าอะไรมาผมก็น้อมรับ พยายามยิ้มหัวเราะ คุณว่าผมมีความสุขจริงเหรอ คุณรู้ความกดดันอะไรเราบ้าง มีความรู้สึกนะ อะไรกันนักกันหนา เหนื่อย จ้องจับผิดอะไร ไปขัดแข้งขาใคร เพราะเราช่วยคน ไม่ใช่เสื้อเหลือง ไม่ใช่เสื้อแดง ไม่ใช่สลิ่ม ไม่ใช่ประชาธิปไตยจ๋า แค่พระธรรมดารูปหนึ่ง ที่ทำงานให้คนยิ้มคนหัวเราะ ทำบ้าๆ บอๆ เข้าใจชีวิตตลกที่มันเศร้า นอกจากนี้ มารดาที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงยังไม่สบายใจที่ได้ยินข่าวว่าพระมหาสมปองจะโดนจับสึก และพี่สาวโทร.มาถามบ่อยๆ เพราะเป็นห่วงจิตใจคุณแม่

ย้อนคำพูดดราม่าจับสึกพระมหาสมปอง

เมื่อคลิปไลฟ์สดดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้กลายเป็นกระแสอย่างมาก จนเกิดแฮชแท็กคำว่า “#Saveพระมหาสมปอง” โดยมีหลายคนเข้ามาให้กำลังใจ ไม่เว้นกระทั่ง “นุ้ย เชิญยิ้ม” ศิลปินตลกชื่อดัง ที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง ก็เข้ามาให้กำลังใจ

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รักษาราชการ ผอ.พศ.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ผู้ที่รู้ดีที่สุด คือ ตัวท่าน “พระมหาสมปองเอง” ที่มีสถานะเป็นพระลูกวัดสร้อยทอง ผู้ที่จะสึกได้ ต้องเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรง คือ เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง

 

“ไม่ใช่อยู่ๆ ใครจะไปสึกท่านได้ แม้ พศ.เองก็ไม่มีอำนาจในการสึกพระสงฆ์ และจากหลายประเด็นในช่วงที่ผ่านม าที่เกี่ยวกับพระมหาสมปอง หากท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก”

ย้อนคำพูดดราม่าจับสึกพระมหาสมปอง

logoline