svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอัฟกันแห่ทำหนังสือเดินทาง หวังออกนอกประเทศ

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอัฟกันจำนวนมากกำลังหมดหวังที่จะได้รับเอกสารการเดินทาง จากการต่อแถวที่แน่นขนัดบริเวณทางเข้าสำนักงานหนังสือเดินทางในกรุงคาบูลเมื่อเช้าวันเสาร์ ที่ 10 ตุลาคม ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามรักษาความสงบเรียบร้อย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตาลีบันเริ่มออกหนังสือเดินทางให้กับพลเมืองในประเทศอีกครั้งตั้งแต่วันอังคารที่ 5 ตุลาคม หลังกระบวนการดังกล่าวเกิดความล่าช้ามานานหลายเดือน ขัดขวางความพยายามของผู้ที่ต้องการหนีออกนอกประเทศหลังการยึดอำนาจของกลุ่มตาลีบันเมื่อเดือนสิงหาคม

ประชาชนจำนวนมากมายืนเข้าแถวรอตั้งแต่เช้ามืดหวังจะได้หนังสือเดินทางโดยเร็วที่สุด หลายคนไม่พอใจกับความโกลาหลและความแออัดที่เกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของตาลีบันพยายามรักษาความสงบเรียบร้อย

โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีรายชื่อประชาชนกว่า 25,000 รายที่เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการชำระเงินสำหรับหนังสือเดินทางแล้ว โดยมีใบสมัครของประชาชนอีกประมาณ 100,000 รายการที่ยังอยู่ในขั้นตอนก่อนหน้าของกระบวนการที่รอดำเนินการ

ท่ามกลางวิกฤตความยากจนและความหิวโหยที่เลวร้ายลงนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน รวมถึงความเดือดร้อนจากภัยแล้งและการระบาดของโควิด-19 ยิ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากมีความต้องการอพยพออกนอกประเทศเพิ่มขึ้น

องค์การสหประชาชาติระบุว่า ผู้คนกว่าครึ่งล้านต้องพลัดถิ่นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และจำนวนจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อบริการด้านสุขภาพ โรงเรียน และเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานพังทลายลง

logoline