svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเงื่อนไข เดินทางโดยเครื่องบิน หลังคลายล็อกดาวน์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยเงื่อนไขการเดินทางโดยเครื่องบิน หลัง ศบค. คลายล็อคดาวน์ ปรับมาตรการการเดินทางทางอากาศ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิด-19 ยืนยันว่าไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. ได้เห็นชอบการปรับมาตรการผู้โดยสารอากาศยาน ภายใต้ข้อกำหนดมาตรการความเข้มงวดควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19

 

การเดินทางโดยเครื่องบิน ต้องทำตามมาตรการ ศบค. กำหนด

 

สำหรับ ผู้ที่จะเดินทางโดยเครื่องบินต้องมีการเตรียมตัว และมีคุณสมบัติดังนี้ 

  1. ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มตามเกณฑ์ที่กำหนด
  2. มีผลตรวจโควิด-19 ด้วย ATK หรือ PCR ที่ยืนยันว่าไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมง
  3. การตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่จะต้องมีความเข้มงวด หากมีการตรวจพบในข้อห้ามต่าง ๆ ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะมีเงื่อนไขในการห้ามเข้าพื้นที่
     

นพ.เฉวต กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการตรวจสอบความพร้อมของตนเองก่อนที่จะเดินทางโดยเครื่องบินไปยังพื้นที่อื่น ๆ ด้วย

 

ในส่วนของมาตรการอื่น ๆ ที่ได้มีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ทั้งในเรื่องของความเข้มงวดบนอากาศยาน การปรับระบบการระบายอากาศ งดการเสิร์ฟอาหาร รวมถึงการลำเลียงผู้โดยสาร ยังคงมาตรการความเข้มงวดดังกล่าวไว้ด้วย

 

สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา

 

"จากผลคาดการณ์จากมาตรการล็อกดาวน์ และมาตรการต่อเนื่อง เรายังคงต้องดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งกระจายการฉีดวัคซีนในทุกพื้นที่ การป้องกันตัวครอบจักรวาล อย่างเต็มที่ตลอดเวลา หากเป็นผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเสี่ยงสูง ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK"

 

นพ.เฉวต กล่าวอีกว่า ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการให้คงมาตรการ COVID Free Setting อย่างเข้มงวด ซึ่งถ้าสามารถดำเนินมาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ได้ จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จะสามารถลดลงได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ทุกคนต้องการ์ดสูง ป้องกันตนเองไว้ตลอดเวลา

 

เปิดเงื่อนไข เดินทางโดยเครื่องบิน หลังคลายล็อกดาวน์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

logoline