svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กสทช. เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. เปิดเผยเบอร์มือถือ และ ข้อความ ของมิจฉาชีพ ที่หลอกลวงประชาชน หลังจับมือร่วมกับค่ายมือถือดำเนินการปิดกั้น เพื่อปัญหา SMS และ โทรศัพท์หลอกลวง พร้อมประสาน บช.สอท. เดินหน้าดำเนินคดีเอาผิดกับมิจฉาชีพ

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และผู้ประกอบกอบการโทรคมนาคม ประกอบด้วย AIS, TRUE, DTAC, NT และ 3BB เดินหน้าแก้ไขปัญหา SMS และ โทรศัพท์หลอกลวงประชาชน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 30 ก.ย. 64 

 

แฟ้มภาพ

 

ทั้งนี้ โอเปอเรเตอร์ทุกรายจะทำการปิดกั้น หรือ บล็อก SMS ที่มีเนื้อหาชัดเจนว่าเป็นการ หลอกลวง เว็บพนันออนไลน์ หรือลามกอนาจาร ทันที และเร่งตรวจสอบ กำกับดูแลกันเองอย่างเคร่งครัด และให้ทุกค่ายเริ่มทำการ Backlist ผู้ส่งที่ส่งข้อความหลอกลวง หลังจากที่ได้การแชร์ข้อมูล SMS หลอกลวงระหว่างกันแล้วพบว่ามาจากผู้ส่งรายเดียวกัน

ล่าสุด กสทช. ได้เผยแพร่ รายการข้อความ SMS หลอกลวง ผ่านเว็บไซด์ สำนักงาน กสทช. ที่ผู้ประกอบการได้ดำเนินการปิดกั้น หรือ บล็อก SMS โดยแจ้งทั้งชื่อผู้ส่ง เบอร์โทรศัพท์ และข้อความที่ส่งมาหลอกลวง โดยมีรายละเอียดดังนี้ (ตามภาพประกอบ)

 

เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ แผ่นที่ 1

เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ แผ่นที่ 2

 

เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ แผ่นที่ 3

 

เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ แผ่นที่ 4

เปิดรายการข้อความ SMS พร้อมเบอร์มิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชนผ่านมือถือ แผ่นที่ 5

 

สำหรับกรณีการโทรหลอกลวงประชาชนโดยตรง สำนักงานฯ กับโอเปอเรเตอร์ทุกราย สามารถตรวจสอบการกระทำความผิดได้ชัดเจน เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มิจฉาชีพใช้สามารถตรวจสอบจากการลงทะเบียนได้ว่าใครเป็นเจ้าของเบอร์นั้น ถือเป็นหลักฐานที่ระบุต้นทางที่มา

 

ประกอบกับข้อมูลที่ประชาชนให้ข้อมูลการหลอกลวง ส่งคลิป หรือแจ้งเบอร์โทรศัพท์เข้ามาเพื่อเป็นข้อมูล สำนักงาน กสทช. จะนำข้อมูลทั้งหมดส่งให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในการดำเนินคดีเอาผิดกับมิจฉาชีพต่อไป

logoline