svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระจังหวัดพิจิตรเดินลุยน้ำท่วมบิณฑบาต

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสงฆ์0จังหวัดพิจิตร เดินลุยน้ำระดับ 20 เซ็นติเมตร บิณฑบาตหลังแม่น้ำยมท่วมสูงกว่าครึ่งเดือน แม้จะลำบากบ้างแต่ก็เป็นวิถีชีวิตของพื้นที่ตลาดเก่าวังจิก

      พระจังหวัดพิจิตรเดินลุยน้ำท่วมบิณฑบาต      

          เมื่อวันที่9ต.ค.64 บรรยากาศยามเช้าที่ตลาดเก่าวังจิก หมู่ที่ 9 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง วิถีชีวิตยามเช้าในช่วงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรส่งผลแม่น้ำยมซึ่งไหลผ่านพื้นที่จังหวัดพิจิตรล้นตลิ่งไหลท่วม ชาวบ้านยังคงดำเนินวิถีชีวิตแม้จะแตกต่างจากปกติไปบ้าง  แต่สิ่งที่ไม่เคยขาดคือการทำบุญใส่บาตรพระแต่ที่แตกต่างกันคือพระสงฆ์วัดวังจิก ที่เดินทางออกบิณฑบาตต้องลุยน้ำที่ท่วมถนนในชุมชน   ซึ่งเป็นเส้นทางในการออกรับบิณฑบาต ระดับน้ำสูงกว่า 20 เซนติเมตร พระสงฆ์วัดวังจิกต้องใช้วิธีเดินลุยน้ำในการออกรับบิณฑบาตเพื่อฉลองศรัทธาประชาชนที่รอใส่บาตรบริเวณหน้าบ้านซึ่งถูกน้ำท่วมเช่นกัน โดยการเดินลุยน้ำบิณฑบาตพระสงฆ์ต้องเดินด้วยความระมัดระวังอันตรายจากการลื่นไถลหรือเหยียบสิ่งของที่มองไม่เห็นซึ่งอยู่ในน้ำ

 

พระจังหวัดพิจิตรเดินลุยน้ำท่วมบิณฑบาต

           พระสุนทร สุกิจโต พระลูกวัดวังจิก กล่าวว่า น้ำแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในที่ลุ่ม รวมไปถึงถนนเรียบริมแม่น้ำซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการออกบิณฑบาต อาตมาและพระรูปอื่นๆต้องใช้วิธีในการเดินลุยน้ำที่ท่วมเพื่อออกรับบิณฑบาตในช่วงเช้าซึ่งเป็นกิจวัตรของพระสงฆ์ตามพุทธบัญญัติ เพื่อเป็นการฉลองศรัทธาญาติโยม โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุที่จะออกมารอใส่บาตรที่บริเวณหน้าบ้านในทุกเช้า

 

พระจังหวัดพิจิตรเดินลุยน้ำท่วมบิณฑบาต

               สำหรับการทำบุญด้วยการใส่บาตรถือเป็นประเพณีนิยมที่เป็นวิถีชีวิตของชาวพุทธโดยที่ตลาดเก่าวังจิก ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นตลาดเก่าที่อยู่ติดริมแม่น้ำยม แม้น้ำจะท่วมกว่าครึ่งเดือนแล้วโดยชาวบ้านจะเตรียมอาหารตั้งแต่เช้า กับข้าวที่ทำจะปรุงจากเตาถ่านส่วนกับข้าวที่ทำก็จะเป็นปลาที่หาง่ายในช่วงน้ำท่วม เพื่อเตรียมไว้สำหรับใส่บาตรพระและรับประทานในครัวเรือน

ภาพ/ข่าว สายยันต์ ชูฉ่ำ 

logoline