svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สภาอุตฯผวาต่างชาติ ‘เมิน‘ ไทยเปิดประเทศช้า

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมองไทยพร้อมเปิดประเทศ หลังระดมฉีดวัคซีนได้ตามเป้า 50% หวั่นเปิดประเทศช้านักท่องเที่ยวเมินเที่ยวไทย ประเมินจีดีพีปีนี้โตไม่ถึง 1% หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาตามคาด

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ สถานการณ์หลังคลายล็อกเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นเนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมา สำหรับความพร้อมในการเปิดประเทศมองว่าประเทศไทยมีความพร้อมเนื่องจากการฉีดวัคซีนคืบหน้ามากกว่า 40-50% ซึ่งพร้อมสำหรับการเปิดประเทศ และสถานการณ์การระบาดเริ่มคลี่คลาย มีผู้ป่วยลดลง และเชื่อว่าศักยภาพด้านสาธารณสุข การแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบในกลุ่มธุรกิจที่ต้องรับนักท่องเที่ยว

 

สำหรับสิ่งที่เอกชนอยากให้รัฐบาลเร่งทำคือการช่วยเหลือผู้ประกอบการเรื่องการเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ปิดกิจการไปได้มีเงินทุนเปิดกิจการใหม่รับการเปิดประเทศที่กำลังจะมาถึง

นอกจากนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเคพีเอ็มจี ประเทศไทย จัดทำหลักสูตรเพื่อบ่มเพาะผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก โดยเฉพาะ SMEs และ Startups ที่มีศักยภาพและต้องการระดมทุนในตลาดทุนผ่าน LiVE Exchange ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งเงินทุนทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น คาดว่าจะมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 100 บริษัทสนใจเข้าร่วมโปรแกรม

 

สำหรับการระดมทุนในตลาดทุนเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สมาชิกให้ความสนใจ ซึ่งที่ผ่านมา การระดมทุนในตลาดทุนผ่าน SET และ mai ค่อนข้างยากสำหรับธุรกิจ SMEs และ Startups แต่ด้วยการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์สำหรับ SMEs และ Startups หรือ LiVE Exchange ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพัฒนากฎเกณฑ์และระบบงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการ SMEs และ Startups สามารถเข้าถึงการระดมทุนได้ง่ายขึ้น

 

logoline