svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่หมู่บ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หมู่บ้านตั้งอยู่แนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก พบว่ามีโขลงช้างป่าออกมาจากอุทยานแห่งชาติทับลานย่องเงียบมากินข้าวเปลือกในยุ้งเก็บข้าวเปลือกของชาวบ้าน

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับชาวบ้าน พบร่องรอยของโขลงช้างป่า มาฉกกินข้าวเปลือกในยุ้งที่ใส่กระสอบปุ๋ย ช้างป่ากินอย่างอิ่มหนำสำราญ หมดข้าวเปลือกในยุ้งไป 3 ถุง โดยขณะเกิดเหตุทางเจ้าของได้ส่องไฟดู เห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกข้างยุ้งนานนับชั่วโมง ช้างไม่มีท่าทีว่าจะหนีไป จึงตัดสินใจเอาฝาหม้อข้าวมาตีให้เสียงดังเพื่อไล่ช้าง จากนั้นช้างได้กินข้าวเปลือกไปอีก 1 ถุง กระทั่งรุ่งเช้าได้ยินเสียงช้างอยู่ในทุ่งนา แต่ไม่กล้าเข้าใกล้ เมื่อรอจนกระทั่งสาย ชาวบ้านพากันออกไปดูที่กระท่อมหรือเถียงนาของเพื่อนบ้าน ปรากฏว่าพบร่องรอยช้างป่าขนาดใหญ่ หลังกินอิ่ม ได้พากันมาลงเล่นน้ำในสระน้ำ และเดินเหยียบย่ำกัดกินผลผลิตทางการเกษตร  อาทิ ต้นกล้วย ต้นมะพร้าวได้รับความเสียหาย และพบว่าช้างป่าใช้งวงรัดเครื่องสูบน้ำของชาวบ้าน ที่ตั้งไว้โยนลงไปในสระน้ำ

ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน

นายสามารถ แซ่ลิ้ม เจ้าของข้าวเปลือก กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาทางครอบครัวพากันไม่หลับ เพราะต้องคอยระวังช้างป่า     เนื่องจากช้างป่าเข้ามาหากินรอบบ้านหลายคืนแล้ว ตนเองได้นำสังกะสีเก่ามาวางไว้ข้างยุ้งข้าว เพราะถ้าช้างป่ามาแอบกินข้าวเปลือกในยุ้งช้างป่าจะเหยียบสังกะสีเสียงดัง ทำให้รู้ว่าช้างป่ามา แต่ช้างฉลาดรู้เท่าทัน ไม่ได้เหยียบสังกะสีเสียงดังให้ได้ยิน      รู้ว่าช้างมาหมาเห่า จึงส่องไฟฉายดูจึงเห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกอยู่ที่ข้างยุ่งหน้าตาเฉย แต่ไม่กล้าเข้าใกล้ เห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกอยู่นานกลัวว่าจะเสียหายมากกว่านี้ ตนจึงใช้ฝาหม้อมาตีให้เสียงดัง เพื่อไล่ช้างออกจากยุ้งข้าวและหนีไป ช้างลักกินข้าวเปลือกในยุ้งมาได้ 3 ครั้งแล้ว 

ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน

ด้านนายประทวน ศรีพุฒิ ชาวบ้านที่อยู่ติดกันปลูกมะพร้าวไว้ที่กระท่อมนา ได้ออกมาดู พบรอยโขลงช้างป่าพากันมากินต้นกล้วยและมะพร้าวเสียหายสิบต้น และช้างยังได้ใช้งวงรัดเครื่องสูบน้ำที่ตั้งไว้เนื่องจากลืมกู้จับโยนลงไปในสระน้ำ จึงลงไปเก็บขึ้นมา ไม่รู้ว่าจะใช้การได้หรือไม่ ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้เฝ้าระวังช้างอยู่บริเวณริมทุ่งนา คาดว่าช้างจะออกมากินข้าวในนาที่กำลังตั้งท้องออกรวง ให้ผลผลิตอีกครั้งหนึ่งในช่วงเย็นของวันนี้

ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลานย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้าน

 

ข่าวโดย มานิตย์ สนับบุญ

logoline