svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ชี้ถอดถอนเท่าถูกประหาร

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เปิดใจครั้งแรก เปรียบการถอดถอนครั้งนี้เหมือนการประหารชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ มหาเถรสมาคมถอดถอนโดยยังไม่มีคำอธิบาย ทำให้ลูกศิษย์ไม่พอใจ

6 ตุลาคม 2564 จากกรณีที่มหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ได้แก่ พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) วัดประชานิยม จ.กาฬสินธุ์ ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์, พระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินฺธโร) วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564
อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ชี้ถอดถอนเท่าถูกประหาร

วันนี้ มีการแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าจะเปิดแถลงข่าวในเวลา 12.00 น. แต่ก่อนแถลง พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต และอดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ได้นำลูกพระสงฆ์ภายในวัดสวดมนต์ 
อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ชี้ถอดถอนเท่าถูกประหาร

พระธรรมรัตนาภรณ์ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ไม่ทราบถึงเหตุผลที่ถูกมหาเถรสมาคมปลดออกจากตำแหน่ง จึงไม่สามารถตอบข้อสงสัยได้ ที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้อย่างดีทั้งการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ภายในวัด พัฒนาวัดจากวัดราษฎร์ กระทั่งยกฐานะเป็นพระอารามหลวง ส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนา และงานสาธารณสงเคราะห์ ซึ่งทำต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ ไม่เคยได้รับแจ้งจากมหาเถรสมาคม หรือเรียกไปสอบสวนว่าทำผิดอะไร จึงมองว่าไม่เป็นธรรม

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.64 คณะสงฆ์ จ.ปทุมธานี กว่า 60 รูป ร่วมถึงพุทธศาสนิกชน และคณะศิษยานุศิษย์อีกกว่า 1,000 คน เดินทางมาให้กำลังใจ พระธรรมรัตนาภรณ์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่บริเวณอาคารหลังอุโบสถหลังใหม่ ภายในวัดเขียนเขต ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังถูกมหาเถรสมาคม สั่งถอดถอนออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

 

พระธรรมรัตนาภรณ์ กล่าวขอบใจผู้ที่มาให้กำลังใจ แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะขึ้นกุฏิโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน

logoline