svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วม พร้อมจับตาพายุ 2 ลูก 10 ต.ค. นี้

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วมหลายพื้นที่ประเมินแนวโน้มฝนท้ายฤดู เคาะปรับลดการระบายเขื่อนเจ้าพระยา-ป่าสักฯ พร้อมจับตาหย่อมความกดอากาศต่ำ 2 ลูก เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบต่อประเทศไทย

6 ตุลาคม 2564 ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานด้านอำนวยการ ครั้งที่ 2/2564 ร่วมกับหน่วยงานภายใต้ กอนช. อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา สสน. จิสด้า กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นต้น และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อร่วมประเมินและบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก และลุ่มน้ำชี - มูล ซึ่งได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันวางแผนการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา - ป่าสัก

 

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วม พร้อมจับตาพายุ 2 ลูก 10 ต.ค. นี้

 

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วม พร้อมจับตาพายุ 2 ลูก 10 ต.ค. นี้

โดยขณะนี้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,749 ลบ.ม./วินาที และปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหกสูงสุดในอัตรา 762 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยในวันนี้ (6 ต.ค.64) ปริมาณน้ำไหลผ่าน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2,784 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะไหลออกสู่อ่าวไทย ในช่วงวันที่ 8 - 10 ตุลาคม 2564 ขณะเดียวกัน กรมชลประทานจะปรับลดการระบายน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงจากเดิมระบายวันละ 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดลงเหลือ 800 ลบ.ม./วินาที

 

ปัจจุบันเขื่อนป่าสักฯ ระบาย 933 ลบ.ม./วินาที และจะทยอยปรับลดลงให้สอดคล้องกับน้ำไหลเข้าเพื่อลดระดับน้ำให้เข้าสู่เกณฑ์ควบคุมเพื่อเตรียมรองรับน้ำที่อาจมีเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่อาจจะมีฝนเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 10 ต.ค.นี้

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วม พร้อมจับตาพายุ 2 ลูก 10 ต.ค. นี้

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับ สสน. ยังได้มีการติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำ 2 ลูก เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบต่อประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำลูกแรก มีแนวโน้มต่ำที่จะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน เนื่องจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงที่แผ่ลงมา แต่จะยังคงมีฝนอยู่ตามฤดูกาล ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำลูกที่สอง มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากกว่าหย่อมความกดอากาศลูกแรก โดย กอนช. จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแนวทางป้องกันพื้นที่เสี่ยงให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

กอนช. ถกเร่งแผนจัดการน้ำท่วม พร้อมจับตาพายุ 2 ลูก 10 ต.ค. นี้

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชนในทุกพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมสำรวจความเสียหายในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาโดยเร็ว

logoline