svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

งาน 45 ปี 6 ต.ค. ช่วงบ่ายคึกคัก "รุ้ง ปนัสยา" เตรียมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อ

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศงานรำลึก 45 ปี 6 ต.ค.19 ช่วงบ่ายยังคึกคัก มีการนำหุ่นฟางจำลองผู้เสียชีวิตแขวนรอบรั้วรอบสนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ ขณะที่ "รุ้ง ปนัสยา" เตรียมทำกิจกรรมเชิญสัญลักษณ์โศกนาฎกรรมเดือนตุลาคมก่อนยุติงานทั้งหมดช่วงค่ำ

ความคืบหน้าการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลาคม 2519  ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันนี้ (6 ต.ค.) ช่วงบ่าย หลังจากที่ช่วงเช้ามีตัวแทนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทั้งจากพรรคกล้าไกล คณะก้าวหน้า และ นปช. เข้าร่วมกิจกรรม (อ่านต่อ)

โดยช่วงบ่ายนี้ ที่สนามฟุตบอล มีการโปรยกระดาษที่มีข้อความ รูปภาพและหุ่นฟางที่ทำเป็นสัญลักษณ์คล้ายผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ.2519 เต็มพื้นที่สนาม ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มที่จัดกิจกรรมวันนี้ นำหุ่นฟางจำลองผู้เสียชีวิตไปแขวนบริเวณแนวรั้วรอบสนามฟุตบอล เพื่อสื่อถึงความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนักศึกษา และได้รับความสนใจจากผู้ที่เดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก 

ผู้มาร่วมงาน 45 ปี 6 ต.ค. ในช่วงเช้า

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย
 

ขณะเดียวกันมีการตั้งเวทีปราศรัยจาก นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำแนวร่วมจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมในหัวข้อความรุนแรง ทางเพศต่อนักศึกษาหญิงที่กระทำโดยรัฐ และมาตรา 112 มรดกตกทอดจากเหตุการณ์ 6 ตุลา สลับกับการแสดงดนตรี 

ซึ่งในช่วงค่ำจะมีการอ่านบทกวีโดย "รุ้ง" น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เตรียมการแสดงออกเชิญสัญลักษณ์โศกนาฎกรรมเดือนตุลาคม ก่อนจะยุติกิจกรรมทั้งหมดเวลา 19.00 น. 

ขณะที่ในเวลา 15.30 น. กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวนหนึ่ง ได้นำธงสีแดงไปสับเปลี่ยนกับธงชาติบริเวณยอดโดมตึกอธิการบดี จนทำให้มีปากเสียงกับพนักงานรักษาความปลอดภัย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำธงชาติกลับไปติดตั้งที่เดิม ขณะนั้นกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวได้ยืนแสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้วที่บริเวณหน้าตึกพร้อมกับเปิดเพลง 24 มิถุนายน 

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย
 

จากนั้นเวลา 16.00 น.พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พร้อมตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เดินมาตรวจความเรียบภายในพื้นที่จัดรำลึก 45 ปี และพูดคุยกับแกนนำผู้จัดงาน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ทำกิจกรรมสันทนาการอยู่ ได้ตะโกนสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาในพื้นที่ ซึ่ง พ.ต.อ.สนอง ได้กล่าวว่า มาสำรวจความเรียบร้อยเพียงอย่างเดียว และขอย้ำว่าบริเวณพื้นที่สนามหลวงยังเป็นส่วนหวงห้ามในการทำกิจกรรมใดๆ

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย

บรรยากาศงาน 45 ปั 6 ต.ค.ช่วงบ่าย

logoline