svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักได้ระบายน้ำเกือบเต็มความจุของคลอง ทำให้น้ำในคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสักนสูง จนส่งผลกระทบ จ.ลพบุรี และ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ท้ายเขื่อนพระรามหก

เนื่องจากเขื่อนพระรามหก เป็นเขื่อนที่รับน้ำจากท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และคลองชัยนาท-ป่าสัก เมื่อเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนเข้าสู่แม่น้ำป่าสักก็ทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ท้ายเขื่อนได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำออกมา เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงหนุนสูงและระบายอย่างต่อเนื่อง หนุนเข้าไปยังแม่น้ำป่าสัก จึงทำให้มวลน้ำมาบรรจบกันที่แม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้น้ำท่วมบริเวณริมแม่น้ำป่าสัก  

เมื่อน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ที่รับจากท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ระบายน้ำมาเต็มพิกัด ก็ทำให้การระบายน้ำท้ายเขื่อนพระรามหก ที่จะต้องไปลงแม่น้ำป่าสักเดิม และอีกฝั่งหนึ่งที่ระบายไปยังประตูน้ำพระนารายณ์ คลองระพีพัฒน์ ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบายได้ไม่ทัน จนทำให้มีพื้นที่เสียหายของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ที่ อำเภอบ้านหมอ เป็นพื้นที่นาเผือกเสียหายกว่า 1,200 ไร่  

นายอนุสรณ์ ตันติวุฒิ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 รักษาการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ เปิดเผยว่า ทางชลประทานได้ขอชี้แจง การบริหารจัดการน้ำ เขื่อนพระรามหก คลองระพีพัฒน์ ว่าทางชลประทานได้เข้าใจความเดือดร้อนที่ พี่น้อง อำเภอเสาไห้ อำเภอบ้านหมอ อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี และอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยธุยา ที่ได้ประสบอยู่ ต้องขออภัยอีกครั้งที่ การแจ้งข้อมูลข่าวสาร จากเขื่อนพระรามหก น้อยไป และทางเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ทำงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์ อุทกภัยใหญ่ครั้งหนึ่ง ปี 2564 นี้ อย่างสุดกำลังกันทุกคน  

สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก

ตอนนี้สถานการณ์น้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก มีน้ำล้นตลิ่งบ้างบางช่วงในอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี และสำหรับพื้นที่ที่มีการท่วมของน้ำอยู่แล้วอย่างอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ทางสำนักชลประทานที่ 10 จะเร่งดำเนินการระบายน้ำที่ท่วมให้เร็วที่สุด ตอนนี้มีฝนตกที่สระบุรีเยอะ ทำให้การระบายน้ำในตอนนี้อาจจะช้าลงไปบ้าง จากที่สามารถระบายได้อย่างคล่องตัว  สำหรับพื้นที่อำเภอบ้านหมอ อำเภอหนองแซง อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้นมีฝนตกอยู่ตลอด 

"เขื่อนพระรามหก บริเวณเหนือเขื่อนจะเป็นพื้นที่ของอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ท้ายเขื่อนจะเป็นอำเภอท่าเรือ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซ้ายมือของเขื่อนเป็นพื้นที่อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี และขวามือเป็นอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี ทีนี้อำเภอเสาไห้ อยากให้เปิดเขื่อนเพื่อระบายน้ำเหนือเขื่อนลงไป เพื่อที่น้ำจะได้ลดลง การบริหารจัดการต้องดูโดยรวมทั้งด้านเหนือเขื่อน ท้ายเขื่อน และทางด้านซ้ายและขวาของเขื่อนพระรามหก เพื่อให้ผลกระทบนั้นไม่ไปเกิดเพิ่มเติมกับที่ใด" นายอนุสรณ์กล่าว 

"สมมติว่าหากต้องการระบายน้ำที่เขื่อนเยอะๆ เพื่อเร่งระบายน้ำทางตอนบน ก็จะกระทบกับอำเภอท่าเรือ จะระบายไปทางคลองระพีพัฒน์ก็จะกระทบกับอำเภอภาชี อำเภอหนองแซง หรือถ้าเขื่อนพระรามหกระบายได้ช้าก็กระทบกับอำเภอบ้านหมอ เพราะว่าน้ำไหลมาลงเขื่อนได้ช้า เนื่องจากน้ำจากอำเภอบ้านหมอจะไหลลงมาสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก แล้ววิ่งมาเขื่อนพระรามหก ถ้าน้ำยกตัวสูง การระบายก็ทำไม่ได้ จึงเป็นปัญหาของอำเภอบ้านหมอในตรงนี้"  

สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวต่อไปว่า สำหรับคลองระพีพัฒน์นั้น เป็นคลองที่ได้แยกออกจากแม่น้ำป่าสัก เหนือเขื่อนพระรามหก มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร ต้นคลอง ช่วงที่แยกจากแม่น้ำป่าสัก มีความจุคลอง (รับน้ำได้) 210ลบ.ม.ต่อวินาที ไหลผ่าน อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปลายคลอง ที่อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ความจุลดลงเหลือ 120 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือมีลักษณะเป็นต้นใหญ่ปลายเรียว วิ่งต่อไปทาง อำเภอหนองเสือ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีบรรจบกับคลองรังสิต 

"ซึ่งสามารถรับน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์ 182 ลบ.ม.ต่อวินาที ประมาณ 96% ของความปลอดภัยตัวคลองที่สามารถรับน้ำได้ ระหว่างทางมีการระบายเข้าระบบชลประทานฝั่งตะวันตกของคลอง ไปยังพื้นที่ อำเภอภาชี อำเภออุทัย อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอธุยา ที่ประมาณ 62 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อให้น้ำไม่เกินความจุคลองทางด้านท้าย ทั้งนี้ทางเขื่อนพระรามหกและโครงการส่งน้ำนครหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเข้าฝั่งตะวันตกได้ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่เวรยามตลอด 24 ชั่วโมงติดตามการเดินทางของน้ำ หากมีฝนตก น้ำล้นฉุกเฉิน ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันเหตุการณ์"  รองผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10  กล่าว

ทั้งนี้การติดตามสถานการณ์น้ำในจังหวัดลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ของคลองชัยนาท-ป่าสัก ช่วงอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ น้ำทรงตัว อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ระดับน้ำลดลง 15 เซนติเมตร และสำหรับ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ที่ประตูน้ำโคกกะเทียมลดลง 9 เซนติเมตร สำหรับอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ที่ประตูน้ำเริงราง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 13 เซนติเมตร 

ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำ 900 ลบ.ม.ต่อวินาที เท่าเมื่อวานนี้ และแม่น้ำป่าสักเมื่อคืนมีฝนตกหนักที่ จ.สระบุรี  ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนพระรามหก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากฝนที่ตกอยู่ที่ประมาณ 4 เซนติเมตร การรับน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์ ระบายน้ำ182ลบ.ม.ต่อวินาที และจะรับน้ำเพิ่มเป็น 190 ลบ.ม.สำหรับการปิดช่องขาดที่คลอง 23 ขวา แล้วเสร็จเมื่อเวลา 11.00 น.จะช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าพื้นที่ อำเภอหนองโดน จังหวัดสระบุรี 

สถานการณ์น้ำท่วม เขื่อนพระรามหก รับน้ำเต็มจากแม่น้ำป่าสัก

 

logoline