svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขอนแก่นเตรียมพร้อมรับน้ำสี่มุมเมืองคาดคืนนี้น้ำสูงขึ้น

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ้าหน้าที่ตั้งป้ายเตือนรถเล็กเลี่ยงถนนสายเหล่านาดี เส้นทางเข้า-ออกเมือง หลังปริมาณน้ำชีล้อมเมืองขอนแก่น ผู้ว่าสั่งการเตรียมรับมือน้ำสูง 19.00 น. วันที่ 6 ต.ค.นี้ พร้อมกำชับคลัสเตอร์น้ำท่วม สำรวจ รพ.สต.และโรงพยาบาลอำเภอที่ประสบภัย

สำหรับสถานการณ์น้ำในจังหวัดขอนแก่น  หลังจากที่น้ำจากชัยภูมิจากลำน้ำชีมาถึงจังหวัดขอนแก่น  ส่งผลให้หลายอำเภอในจังหวัดขอนแก่นมีน้ำท่วมสูง  และยังมีปริมาณเพิ่มขึ้น 
6 ตุลาคม 2564 จากการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางรอบเมืองขอนแก่น  ถนนเหล่านาดี อ.เมือง จ.ขอนแก่น  พบว่า มีน้ำท่วมเส้นทาง เจ้าหน้าที่ได้ตั้งป้ายน้ำท่วมทา จากการตรวจสอบพบว่า  น้ำที่ถนนเหล่านาดีน้ำสูงระหว่าง 30-50 เซนติเมตร รถเก๋งควรหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้  ขณะที่บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า  อ.เมือง  จ.ขอนแก่น  บริเวณวัดธาตุบ้านกุดกว้าง  รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  พบว่าปริมาณน้ำท่วมสูงแล้ว ทำให้คณะครู อาจารย์โรงเรียนการกุศลวัดธาตุกุดกว้าง  ประเมินสถานการณ์ เตรียมยกอุปกรณ์การเรียนขึ้นที่สูง   แต่หากน้ำยังเพิ่มปริมาณจึงจะโยกย้ายวัสดุ อุปกรณ์ทั้งหมดไปฝากไว้ที่ปลอดภัยก่อน 
ขอนแก่นเตรียมพร้อมรับน้ำสี่มุมเมืองคาดคืนนี้น้ำสูงขึ้น

จากการสอบถามนายวันชัย  อดทน   ครูโรงเรียนการกุศลวัดธาตุกุดกว้าง  กล่าวว่า คณะครู อาจารย์เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอดทั้งคืน  พบว่าน้ำเพิ่มเร็ว ระหว่างนี้ได้พูดคุยเพื่อประเมินสถานการณ์ พร้อมกับขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ รวมทั้งเอกสารสำคัญขึ้นสู่ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย ซึ่งปริมาณน้ำในปีนี้ถือว่ามากกว่าปี 2554 เพราะในปีนั้นไม่มีน้ำท่วมเข้ามาในวัดและโรงเรียน  แต่ปีนี้น้ำมาเร็วเกินคาด 

ขอนแก่นเตรียมพร้อมรับน้ำสี่มุมเมืองคาดคืนนี้น้ำสูงขึ้น
 

ขณะที่ทางฝั่งบ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น บริเวณลานวัดท่าไชยศรี พบว่าประชาชนบรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปป้องกันน้ำที่อาจจะเข้าท่วมในชุมชน  จากการสอบถามชาวบ้าน เล่าว่า  เดิมชาวบ้านบรรจุกระสอบทราบอยู่ริมฝั่งลำน้ำชี  แต่เมื่อช่วงกลางคืนวานนี้  ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  จึงต้องย้ายจุดบรรจุกระสอบทรายมาที่ลานจอดรถ วัดท่าไชยศรี   ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลเมืองเก่าเร่งขนดินมาซ่อมแซมคันดิน  ปิดท่อป้องกันน้ำชีที่อาจจะทะลักเข้าท่วมชุมชน ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง     

ขอนแก่นเตรียมพร้อมรับน้ำสี่มุมเมืองคาดคืนนี้น้ำสูงขึ้น

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น   กล่าวว่า  จากการขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจเส้นทางน้ำ  พบว่า มวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิจะมาถึงจังหวัดขอนแก่นในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 6 ต.ค. 64 นี้ จึงกำชับให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์  พร้อมทั้งโยกย้ายประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมสูง  พร้อมกันนี้สั่งการให้ สสจ.เร่งสำรวจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล  โรงพยาบาลประจำอำเภอ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม  เร่งแก้ไขปัญหา  เนื่องจากทุกฝ่ายยังคงต้องเฝ้าระวังทั้งโรคที่มากับน้ำ และสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19  ทั้งนี้ยังมีความกังวลว่าจะเกิดการระบาดคลัสเตอร์น้ำท่วม จึงได้กำชับให้ทุกฝ่ายเฝ้าระวังทั้งเรื่องน้ำท่วม และการระบาดของโควิด 19 ไปพร้อมๆกัน

ข่าวโดย-กวินทรา ใจซื่อ

ขอนแก่นเตรียมพร้อมรับน้ำสี่มุมเมืองคาดคืนนี้น้ำสูงขึ้น           
 

logoline