svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯกกต.พร้อมเดินหน้าลุยเลือกตั้ง อบต.(คลิป)

06 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภา และนายก อบต. กรณีโควิด-19 กกต.ได้หารือกับกรมควบคุมโรคกำหนดมาตรการป้องกันแล้ว ส่วนน้ำท่วม มีกฎหมายสามารถเลื่อน และย้ายสถานที่ได้

6 ตุลาคม 2564 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภา และนายก อบต. ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และปัญหาน้ำท่วม อาจจะส่งผลต่อการรับสมัครรวมถึงการลงคะแนนการเลือกตั้ง ว่า ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรค

 

เรื่องการระบาดของเชื้อโควิด-19  กกต.ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว โดยรองเลขาธิการ กกต.ได้หารือกับทางกรมควบคุมโรค เพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน  ซึ่งในการรับสมัครหากพบว่ามีผู้มีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5  องศา ก็ให้แยกออก  เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เข้าไปปะปนกับบุคคลที่ไม่ได้มีความเสี่ยง จำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย 

ส่วนสถานการณ์อุทกภัย ในหลายพื้นที่นั้น วันนี้ เป็นวันที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง อบต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากประกาศแล้วหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้  ก็มีกฎหมายให้อำนาจสามารถขยับหรือเลื่อนและย้ายสถานที่ได้   เป็นดุลยพินิจของแต่ละ อบต. ว่าจะใช้วิธีการใด  

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ กกต.ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง สิ่งสำคัญต้องอย่าลืมมาตรการป้องกันส่วนบุคคลด้วย

ส่วนการโจมตีและลอบทำร้าย ผู้สมัคร นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งความผิดตามกฎหมายอาญาจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแล และตรวจสอบอยู่แล้ว

 

ในส่วนของ กกต.มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

logoline