svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวประมงปล่อยปลาแสงอาทิตย์ หลังติดอวนประมง

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวประมงช่วยกันปล่อยปลาแสงอาทิตย์ หลังติดอวนของชาวประมง ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่พบปลาแสงอาทิตย์ในทะเลอ่าวไทย แต่ยังต้องช่วยกันอนุรักษ์ เพราะการทำประมงอวนลากขนาดใหญ่ยังคงมีผลกระทบต่อปลาหลายสายพันธุ์

5 ตุลาคม 2564 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rut Nattaperawat ได้โพสต์คลิปวิดีโอของปลาแสงอาทิตย์ Sunfish ในทะเลอ่าวไทย ที่เผลอมาติดอวนชาวประมงแต่ก็ได้รับการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติดังเดิม ถือว่าเป็นข่าวดีของนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมไปถึงนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ที่ได้พบกับปลาแสงอาทิตย์ ปลาทะเลหายากเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ในทะเลอ่าวไทย


 

ปลาแสงอาทิตย์ (Sunfish) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mola mola ตระกูลปลากระดูกแข็ง จัดอันดับอยู่ในกลุ่มปลาปักเป้า มีขนาดตัวที่ใหญ่ หากตัวโตเต็มวัยอาจมีขนาดความยาว 3-4 เมตร เลยทีเดียว พบได้ในทะเลเขตร้อนและอบอุ่นทั่วโลก โดยเฉพาะเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ปลาแสงอาทิตย์กินลูกปลาและแมงกะพรุนเป็นอาหาร บางครั้งจะโผล่มาว่ายบนผิวน้ำเพราะชอบอาบแดดตามชื่อสามัญของมัน แต่ส่วนใหญ่อยู่ก้นทะเลลึก 400 เมตร

ชาวประมงปล่อยปลาแสงอาทิตย์ หลังติดอวนประมง
 

รูปร่างของปลาแสงอาทิตย์ หรือ ปลาโมลาโมล่า เป็นทรงกลมเรียวๆ แต่ลำตัวสั้น มีปากเหมือนนกแก้ว บางครั้งคนจะคิดว่ามันคือฉลาม เพราะครีบของมันมีขนาดพอๆ กับฉลามเลย  ศัตรูตัวร้ายของปลาแสงอาทิตย์คือ แมวน้ำและสิงโตทะเล ที่ชอบฉีกทึ้งกระโดงของมัน เป็นพฤติกรรมที่ยังหาข้อชี้ชัดไม่ได้ว่ามันทำอย่างนั้นไปเพื่ออะไร เพราะเนื้อส่วนนั้นอร่อยหรือต้องการเล่นเท่านั้น เพราะกัดแล้วพวกมันก็หนีไปทิ้งให้ปลาแสงอาทิตย์ตัวแหว่งอยู่อย่างนั้น พอว่ายไม่ได้มันก็จะตายลงอย่างช้าๆ เป็นชีวิตที่น่ารันทดซะจริง ปัจจุบันประชากรของปลาแสงอาทิตย์ลดลงเรื่อยๆ ในหลายพื้นที่ อาจลดลงถึง 80 เปอร์เซ็นต่อพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์มันไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

ชาวประมงปล่อยปลาแสงอาทิตย์ หลังติดอวนประมง

ขอบคุณบัญชีผู้ใช้ Facebook : Rut Nattaperawat

 

logoline