svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ นำคณะสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบน้ำเหนือไหลผ่านประตูน้ำคลองลัดโพธิ์

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ-ผู้ว่าฯสมุทรปราการ นำคณะผู้เกี่ยวข้องสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบน้ำเหนือไหลผ่านประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุ และตรวจสอบแผนเผชิญเหตุ อุปกรณ์เครื่องมือตลอดจนกำลังพลมีความพร้อมในการลองรับมวลน้ำจากทางเหนือได้มากน้อยขนาดไหน

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รอง ผวจ.สมุทรปราการ นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ พ.อ.กฤษภานุ จำนงค์วงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว สนง.กอ.รมน.สมุทรปราการ นายปภินวิช ละอองแก้ว หน.สนง.ปภ.จ.สมุทรปราการ นายวัชรเดช เกียรติชานนน นายอำเภอพระประแดง พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ ผกก.สภ.พระประแดง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมคณะ ได้เดินทางไปสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบกรณีน้ำเหนือไหลผ่านที่ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำที่ช่วยลดผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งใน กทม. และปริมณฑลจากสภาวะน้ำเหนือไหลหลากตามโครงการพระราชดำริ โดยมีนายฐิติกร ศรีนิติวรวงศ์ ผอ.โครงการชลประทานสมุทรปราการ บรรยายสรุปมวลน้ำน้ำเหนือที่จะไหลผ่านลงมา

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ นำคณะสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบน้ำเหนือไหลผ่านประตูน้ำคลองลัดโพธิ์

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้นำคณะสำรวจที่ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์และกล่าวว่า วันนี้เราก็ได้มาเตรียมการในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการอย่างต่อเนื่องหลังจากได้มีพยากรณ์ว่าจะมีพายุเข้าเราก็ได้มาตรวจสอบตามแผนเผชิญเหตุมาดูอุปกรณ์เครื่องมือตลอดจนกำลังพลในพื้นที่ว่ามีความพร้อมในการที่จะลองรับมวลน้ำจากทางเหนือได้มากน้อยขนาดไหน วันนี้มาที่ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสภาวะของน้ำยังอยู่ในสภาวะปกติ เราได้ตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงทุกจุดไม่ว่าจะเป็นบนถนนหรือตามคลองระบายน้ำไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกหรือการนำผักตบชวาหรือวัชพืชเราจะดำเนเนการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทางระบายน้ำเป็นไปด้วยดี ผู้ว่าฯสมุทรปราการ นำคณะสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบน้ำเหนือไหลผ่านประตูน้ำคลองลัดโพธิ์

จากการที่เก็บสถิติไว้ปีนี้ยังอยู่ในสภาวะที่ปลอดภัยกว่าปี 54 แน่นอนดูได้จากทางกรมชลประทานได้พูดในที่ประชุมในเรื่องต่างๆมันต่างกันมากปีนี้เรามีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั้งหมดต้องมีคำสั่งเพื่อจะได้มีการเชื่อยมโยงกันเพื่อความสะดวกและคล่องตัวจะได้อำนวยความสะดวกดูและความเรียบร้อยให้กับประชาชนได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็ว

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ นำคณะสำรวจจุดเสี่ยงผลกระทบน้ำเหนือไหลผ่านประตูน้ำคลองลัดโพธิ์

ด้านนายฐิติกร ศรีนิติวรวงศ์ ผอ.โครงการชลประทานสมุทรปราการ กล่าวว่า ทางจังหวัดสมุทรปราการถ้ามวลน้ำเพิ่มขึ้นจากค่าที่กำหนดทางเราก็จะเริ่มเปิดบานประตูระบายน้ำหรือน้ำที่ท้าประตูมากกว่าเราก็จะเริ่มเปิดบาน อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางจังหวัดสมุทรปราการเรายังอยู่ในสภาวะปกติ และจากการดูสถิติที่เราเก็บข้อมูลไว้ตั้งแต่ 10 ปี ที่ผ่านมาจากปีนี้กับปี 54 ที่ประชาชนกำลังกังวลกันมากนั้น ณ วันนี้ต่างจากปี 54 มากและแตกต่างกันมากคือสถานการณ์ยังไงก็ไม่เหมือนปี 54 ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนได้เลย

 

ข่าว/ภาพ-วุฒณ์ จิตตะคาม

logoline