svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ล่องเรือ”ตรวจสภาพแม่น้ำยม-หวั่นกระทบเขตศก.

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์ประทับช้าง นำอดีตนายกอบจ.พิจิตร-นักธุรกิจ ล่องเรือสำรวจสภาพแม่น้ำยม หวั่นผันน้ำจะส่งผลกระทบต่อเขตเศรษฐกิจ เตรียมทำหนังสือถึงกรมชลประทาน ขอให้ปรับระดับน้ำทั้งสองจุดให้เกิดความสมดุล

นายสมยศ เอมใจ นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ อดีตนายก อบจ.พิจิตร นำนักธุรกิจในอำเภอบางมูลนาก ซึ่งมีแม่น้ำน่านไหลผ่านโดยใช้เรือสปีทโบ๊ท ล่องเรือตรวจสภาพแม่น้ำยมจากอำเภอโพทะเล ไปจนถึงอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ความยาวกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อตรวจสภาพของแม่น้ำยมที่ไหลผ่านจุดต่ำสุด หลังจากที่หวั่นเกรงว่าน้ำจากแม่น้ำยม ที่รับน้ำสะสมจากจังหวัดสุโขทัยและถูกกรมชลประทาน ผันน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน ซึ่งในขณะนี้มีระดับน้ำที่สูงจนเกือบเข้าสู่จุดวิกฤติทำให้ชาวบ้านเป็นห่วงเรื่องนั้นอาจจะไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจของลุ่มแม่น้ำน่าน หลายแห่งจนทำให้เกิดความเสียหาย โดยจากการสำรวจพบว่าแม่น้ำยมหลายจุดมีระดับน้ำที่ล้นตลิ่ง ในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้วจำนวนหลายแห่ง โดยหลังจากนี้จะทำหนังสือถึงกรมชลประทานให้ทำการปรับระดับน้ำทั้งสองจุดให้เกิดความสมดุล

“ล่องเรือ”ตรวจสภาพแม่น้ำยม-หวั่นกระทบเขตศก.

 

 

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ อดีตนายกอบจ.พิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน มีระดับที่สูงจนเกือบถึงจุดวิกฤติและหากมีฝนตกลงมาปลายสัปดาห์นี้อาจทำให้แม่น้ำน่านและแม่น้ำยม มีระดับสูงและหลากเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดพิจิตร จึงต้องมีการสำรวจลำน้ำและส่งเรื่องไปถึงชลประทานพิจิตรเพื่อทำการปรับระดับแม่น่านน่าน และแม่น้ำยม ที่มีการพัฒนาแม่น้ำจนทำให้แม่น้ำทั้งสองเชื่อมเข้าหากันและหากปรับระดับน้ำไม่ดีกาจทำให้เกิดดน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจได้ จึงต้องมีกการสำรวจและส่งผลการแจ้งเตือนไปนังสำนักกงานชลประทานจังหวัดพิจิตร เพื่อทำการปรับระดับน้ำของสองแม่น้ำให้เกิดความสมดุลเพื่อไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแม่น้ำน่านที่ที่ไหลผ่านอำเภอบางมูลนาก ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำสุดของแม่น้ำสายนี้และชาวบ้านควรเตรียมย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงเพื่อความปลอดภัย

“ล่องเรือ”ตรวจสภาพแม่น้ำยม-หวั่นกระทบเขตศก.

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

 

logoline