svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวาจากภูเขาไฟสเปนทะลักหนักขึ้นหลังปากปล่องทลาย

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลาวาไหลทะลักจากภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา ของสเปนมากยิ่งขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากฝั่งทิศเหนือของปากปล่องภูเขาไฟพังทลายในช่วงคืนวันอาทิตย์ ทำให้เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ นายกรัฐมนตรีเร่งจัดสรรงบช่วยเหลือ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางทิศเหนือของปากปล่องภูเขาไฟ กุมเบร บีเอฆา ของสเปนพังทลายเมื่อคืนวันอาทิตย์ ทำให้ธารลาวาไหลทะลักอย่างรวดเร็วขึ้น ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันภูเขาไฟวิทยาบนหมู่เกาะคานารี  บอกว่า การปะทุของภูเขาไฟ ทวีความรุนแรงขึ้น เกิดเสียงระเบิดดังสนั่น  และลาวาระเบิดทะลักจากปากปล่อง

 

แต่ฝ่ายบริหารบนหมู่เกาะคานารี บอกว่า ลาวายังคงเคลื่อนตัวไปตามเส้นทางเดิม ทำให้พื้นที่ที่ยังปลอดภัยจากธารลาวา ก็จะยังไม่ได้รับผลกระทบ ทำให้คาดว่ายังไม่จำเป็นต้องสั่งอพยพชาวบ้านเพิ่มเติม

 

ลาวาจากภูเขาไฟสเปนทะลักหนักขึ้นหลังปากปล่องทลาย

 

การปะทุของภูเขาไฟยืดเยื้อมานานสองสัปดาห์แล้วนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ลาวาไหลทะลักมากกว่าหลายล้านลูกบาศก์เมตรปกคลุมพื้นที่บริเวณกว้าง 400 เฮกตาร์ และเผาทำลายบ้านเรือนมากกว่า 1,000 หลัง ประชาชนเกือบ 6,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และลาวายังไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกด้วย นอกจากนี้ภูเขาไฟยังพ่นไอน้ำ ควัน และก๊าซพิษขึ้นสู่ท้องฟ้า รวมทั้งทำให้เถ้าถ่านปลิวกระจายปกคลุมพื้นที่บริเวณกว้างจนทางการต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตามคุณภาพอากาศดีขึ้น จึงยกเลิกคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกบ้านแล้ว

 

ลาวาจากภูเขาไฟสเปนทะลักหนักขึ้นหลังปากปล่องทลาย

 

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ เดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยบนเกาะลา ปัลมา ช่วงสุดสัปดาห์ และประกาศว่า จะจัดสรรงบ 206 ล้านยูโรเพื่อฟื้นฟูบ้านเมืองและช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากได้สรรจัดความช่วยเหลือเร่งด่วนรอบแรก 10.5 ล้านยูโรแก่ผู้สูญเสียบ้านเรือนไปแล้ว นอกจากนี้เขากล่าวสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่า เกาะลา ปัลมายังคงปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว

 

ลาวาจากภูเขาไฟสเปนทะลักหนักขึ้นหลังปากปล่องทลาย

 

logoline