svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ พร้อมรับมือน้ำหลากลุ่มน้ำชีตอนกลาง

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชีตอนกลาง 6 จังหวัดภาคอีสาน ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร และศรีสะเกษ เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้น 4 - 15 ต.ค. นี้

4 ตุลาคม 2564 จากอิทธิพลของพายุ "เตี้ยนหมู่" และแนวร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 24 - 25 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำชี โดยเฉพาะลุ่มน้ำชีตอนบน บริเวณจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งปริมาณน้ำสูงสุดได้เดินทางมาถึงเขื่อนชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้ระดับน้ำที่เขื่อนชนบทสูงกว่าตลิ่งในช่วงพื้นที่ลุ่มต่ำประมาณ 3.50 เมตร

 

น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชีในพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ชัย อำเภอแวงใหญ่ อำเภอชนบท อำเภอมัญจาคีรี อำเภอบ้านไผ่ อำเภอบ้านแฮด และอำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ประกอบกับระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น สูงเกินเกณฑ์ระดับน้ำควบคุมสูงสุด จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำลงลำน้ำพองและไหลไปรวมกับแม่น้ำชี ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้น

 

กรมชลฯ พร้อมรับมือน้ำหลากลุ่มน้ำชีตอนกลาง

กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลาก ตามประกาศของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ฉบับที่ 17/2564 เรื่อง เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลำน้ำชีล้นตลิ่ง จากการประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำซีตอนกลาง บริเวณอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

 

พบว่า เขื่อนมหาสารคาม อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่าน 580 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น 5 เซนติเมตรต่อชั่วโมง จะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 - 2 เมตร จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำชี ระหว่างวันที่ 4 - 15 ตุลาคม 2564 ในพื้นที่ดังนี้

  • จังหวัดขอนแก่น ได้แก่ อำเภอเมืองขอนแก่น อำเภอโคกโพธิ์ชัย อำเภอมัญจาคีรี อำเภอแวงใหญ่ อำเภอแวงน้อย อำเภอชนบท อำเภอบ้านไผ่ อำเภอบ้านแฮด และอำเภอพระยืน
  • จังหวัดมหาสารคาม ได้แก่ อำเภอโกสุมพิสัย อำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเมืองมหาสารคาม
  • จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แก่ อำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ
  • จังหวัดร้อยเอ็ด ได้แก่ อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอธวัชบุรี อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเสลภูมิ อำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภอพนมไพร และอำเภออาจสามารถ
  • จังหวัดยโสธร ได้แก่ อำเภอเมืองยโสธร อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอหมาชนะชัย และอำเภอค้อวัง
  • จังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ อำเภอกันทรารมย์

กรมชลฯ พร้อมรับมือน้ำหลากลุ่มน้ำชีตอนกลาง

หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

logoline