svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิชัย” โว ถ้า“เพื่อไทย” เป็นรัฐบาลจะลดราคาน้ำมันดีเซลทันที 5 บาท

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ล่าสุด “นายพิชัย นริพทะพันธุ์” ออกมาระบุว่าหาก “พรรคเพื่อไทย” ได้เป็นรัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน

วันนี้ (4 ต.ค. 64) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นสูง ถ้าหากมีการเลือกตั้งโดยเร็วและถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะลดราคาน้ำมันดีเซลทันทีลิตรละ 5 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งสามารถทำได้แน่นอนหลังตั้งรัฐบาล

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่าในสมัยรัฐบาลเพื่อไทยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีราคาสูงมากราคาสูงถึง 120-130 เหรียญต่อบาเรล จึงมีการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพียงลิตรละ 0.01 บาท เท่านั้น หรือ แทบไม่เก็บเลย แต่เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำปฏิวัติรัฐประหารเข้ามาบริหารประเทศ

 

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ลดลงมาก บางปีลดต่ำถึง 30-40 เหรียญต่อบาเรลเท่านั้น เมื่อราคาลดลงพลเอกประยุทธ์จึงได้เก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงลิตรละ 5.99 บาท และเมื่อรวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วภาษีจะเพิ่มถึงลิตรละ  6.41 บาทเลย ซึ่งทำให้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลงเพราะต้องจ่ายภาษีสูง

 

“พิชัย” โว ถ้า“เพื่อไทย” เป็นรัฐบาลจะลดราคาน้ำมันดีเซลทันที 5 บาท

 

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ได้ดำเนินการ 2 เรื่องนี้

 

คือ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพราะน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนของสินค้าหลายชนิด และยังเป็นต้นทุนของการขนส่ง และ การใช้เงินกองทุนน้ำมันแทรกแซงราคาน้ำมันโดยด่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามลำบากนี้ การช่วยเหลือประชาชนที่กำลังลำบากสำคัญที่สุด ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ไม่ได้เข้าใจความลำบากของประชาชนในเรื่องนี้  พรรคเพื่อไทยจะเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างแน่นอนเมื่อได้เป็นรัฐบาล

 

 

“พิชัย” โว ถ้า“เพื่อไทย” เป็นรัฐบาลจะลดราคาน้ำมันดีเซลทันที 5 บาท

logoline