svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มน้อยขอนแก่นใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ เลี่ยมพระช่วยผู้ปกครอง

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มน้อยชาวจังหวัดขอนแก่น ไม่ปล่อยเวลาว่างให้สูญเปล่า ใช้เวลาว่างจากการเรียนออนไลน์ ช่วยผู้ปกครองเลี่ยมกรอบพระเครื่อง เจ้าตัวเผยอยากแบ่งเบาภาระพ่อแม่และเป็นการฝึกอาชีพไปในตัว

  3 ตุลาคม 2564 ที่ร้าน “แก่นเพชร รับเลี่ยมพระ” ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด.ช.ทินวัฒน์ แก้วบังไส หรือ “น้องทิน” อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านลาดนาเพียง ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น กำลังช่วยผู้ปกครองทำฝาครอบหน้าและฝาครอบหลังของเหรียญวัตถุมงคล ที่ลูกค้าทั้งในจังหวัดขอนแก่นและต่างจังหวัด ได้ส่งมาเลี่ยมที่ร้าน หลังจากที่ว่างเว้นจากการเรียนออนไลน์และทำการบ้านตามที่ครูประจำชั้นได้มอบหมายแล้วเสร็จ โดยงานที่น้องทินกำลังทำอยู่นั้น คือการนำแผ่นพลาสติกใสที่ใช้สำหรับเลี่ยมรักษาผิวเหรียญของพระเกจิคณาจารย์ต่างๆ มากดลงในเครื่องปั้มตามแบบที่ขึ้นไว้ ซึ่งฝาครอบหน้าและฝาครอบหลังนี้ จะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้สำหรับเลี่ยมเก็บรักษาผิวพระเครื่องและวัตถุมงคล

หนุ่มน้อยขอนแก่นใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ เลี่ยมพระช่วยผู้ปกครอง
     

น้องทิน กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 7 เดือนแล้ว นับตั้งแต่ช่วงปิดภาคเรียนจนกระทั่งมาถึงช่วงที่จังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งให้ทุกโรงเรียนปิดทำการเรียนการสอนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และเปลี่ยนมาใช้วิธีการเรียนออนไลน์ที่บ้าน ทำให้ตนเองได้เข้ามาช่วยงานพ่อกับแม่ที่ร้านมากขึ้น โดยจะใช้เวลาว่างจากการเรียนออนไลน์และหลังจากทำการบ้านตามที่ครูประจำชั้นได้มอบหมายให้มาทำแล้วเสร็จ ทำให้ตนเองได้ช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่มากขึ้นและเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย โดยงานที่ตนเองได้รับมอบหมายจากพ่อและแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองทำได้ดี คือ การกดแผ่นพลาสติกทำฝาครอบหน้า-หลัง การขัดเงาชิ้นงาน และการลงสีหน้ากาก โดยแต่ละวันจะแบ่งเบางานพ่อแม่ได้มากกว่า 100 ชิ้น ซึ่งจะทำให้พ่อและแม่ได้มีเวลาในการออกแบบงานและเลี่ยมเหรียญวัตถุมงคลส่งให้กับลูกค้าได้เร็วขึ้น

หนุ่มน้อยขอนแก่นใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ เลี่ยมพระช่วยผู้ปกครอง
    

 ด้านนายแก่นเพชร แก้วบังไส เจ้าของร้านแก่นเพชร รับเลี่ยมพระและพ่อของน้องทิน บอกว่า นับตั้งแต่ที่ลูกชายต้องมาเรียนออนไลน์ที่บ้าน หลังจากสถานการณ์โควิด-19 จนทำให้ทางจังหวัดต้องสั่งปิดโรงเรียน ก็ทำให้การเรียนรู้ของลูกชายเปลี่ยนไปบ้าง เพระบางรายวิชาที่ลูกชายไม่ถนัด เมื่อต้องมาเรียนแบบออนไลน์ก็อาจจะมีบ้างที่ไม่เข้าใจ แต่โดยรวมก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะเดียวกันการที่ลูกชายได้มาเรียนออนไลน์และครูประจำชั้นให้งานมาทำที่บ้าน ในแง่หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะหลังจากที่ลูกชายทำการบ้านตามที่ครูมอบหมายแล้วเสร็จ ก็จะมาช่วยพ่อกับแม่ทำงานที่ร้าน ซึ่งการที่ลูกชายมาช่วยงานแบบนี้ก็ทำให้สามารถส่งงานให้ลูกค้าได้เร็วขึ้น และในฐานะที่ตนเองเป็นพ่อ ก็ภูมิใจที่ลูกรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และยังเป็นการฝึกอาชีพไปในตัวด้วย ในอนาคตหากลูกชายสนใจที่จะเรียนรู้การเลี่ยมวัตถุมงคลในรูปแบบที่ยากขึ้น ตนเองก็พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ เพื่อให้ลูกชายได้สานต่อและมีความรู้ มีอาชีพติดตัวอีกหนึ่งช่องทาง

หนุ่มน้อยขอนแก่นใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ เลี่ยมพระช่วยผู้ปกครอง
 

logoline