svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซีย-เกาหลีใต้เจรจาซื้อยารักษาโควิดของเมอร์ค

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียและเกาหลีใต้เผยกำลังเจรจาเพื่อจัดซื้อยาเม็ดรักษาโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทเมอร์ค หลังจากผู้ผลิตเผยผลการทดสอบทางคลินิกว่าสามารถลดป่วยเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ครึ่งหนึ่ง

ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขของมาเลเซีย ทวีตเมื่อวันเสาร์ว่า เขาเริ่มเจรจาเพื่อจัดซื้อยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ ตามที่มีข่าวว่า ยาเม็ดพัฒนาโดยบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค (Merk&co) ของสหรัฐฯสามารถลดโอกาสการเสียชีวิตหรือการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ครึ่งหนึ่ง โดยเขาระบุว่า "เมื่อเรากำลังจะเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 เราจำเป็นต้องเพิ่มทางเลือกยารักษาใหม่ๆเพื่อเป็นอาวุธเสริมนอกเหนือจากวัคซีน"

 

นอกจากนี้สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันเดียวกันว่า กำลังเจรจากับเมอร์คเพื่อจัดซื้อยารักษาโควิด-19 แต่จะเปิดเผยรายละเอียดเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม 

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนที่แล้วรัฐบาลเกาหลีใต้ บอกว่า กำลังเจรจากับบริษัทเวชภัณฑ์หลายรายเพื่อจัดซื้อยารับประทานรักษาโควิด-19 โดยเตรียมจัดสรรงบไว้สำหรับปีนี้และปีหน้าเพื่อจัดซื้อยาสำหรับ 38,000 คน

 

 

การเปิดเผยของสองประเทศนี้มีขึ้นหลังจากเมอร์ค และบริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวทิกส์ เผยผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 ของยาโมลนูพิราเวียร์ และเตรียมขออนุญาตจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯเพื่อให้สามารถใช้ยาได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะเป็นยารับประทานรักษาโควิด-19 โดยตรงชนิดแรกในโลก นอกจากนี้บริษัทเปิดเผยว่า จะสามารถผลิตได้ 10 ล้านเม็ดภายในสิ้นปีนี้ และรัฐบาลสหรัฐฯเตรียมจัดซื้อ 1.7 ล้านโดส

 

มาเลเซีย-เกาหลีใต้เจรจาซื้อยารักษาโควิดของเมอร์ค

 

ยาตัวนี้ถูกออกแบบให้สามารถทำให้รหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาเกิดความบกพร่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวและขยายพันธุ์ในร่างกายได้ จึงคาดว่าจะช่วยยับยั้งไวรัสกลายพันธุ์ได้ทุกสายพันธุ์

 

สำหรับผลการทดสอบกับอาสาสมัคร 775 คนพบว่า ผู้ที่ได้รับยา 7.3% เสียชีวิตหรือเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในช่วง 29 วันหลังได้รับยา เมื่อเทียบกับกับผู้ที่ได้รับยาหลอก 14.1% เสียชีวิตหรือเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

logoline