svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยึดโพงพางผิดกฎหมายกลางอ่าวนคร พบผู้กว้างขวางหนุนหลัง

03 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - ผู้กว้างขวางยังหนุนขบวนการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายอ่าวปากนครต่อเนื่อง จนท.พบแนววางโพงพางมากถึง 19 ปากรื้อยึดทำลายก่อนแจ้งความดำเนินคดี

3 ตุลาคม 2564 ที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 3 ตุลาคม 2564 นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประมง เข้าปฏิบัติการรื้อทำลายและตรวจยึดเครื่องมือประมงผิดกฎหมายชนิด “โพงพาง” ขนาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีชาวประมงลักลอบนำโพงพางจำนวนมากมาลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในบริเวณทะเลชายฝั่ง ช่วงอ่าวปากพนัง อ่าวปากนคร-ท่าไร่ ตำบลท่าไร่ อำเภอเมือง นครศรีธรรมราช หลังจากเข้าตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบวางโพงพางไว้ดักสัตว์น้ำ เป็นชนิดโพงพางขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ห้ามมิให้ประกอบการประมงอย่างเด็ดขาด

ยึดโพงพางผิดกฎหมายกลางอ่าวนคร พบผู้กว้างขวางหนุนหลัง ยึดโพงพางผิดกฎหมายกลางอ่าวนคร พบผู้กว้างขวางหนุนหลัง

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังตรวจสอบพบว่าในย่านเดียวกันมีการลักลอบวางเครื่องมือชนิดนี้ถึง 19 ปาก มูลค่ารวมหลายแสนบาท และหากมีการซื้อขายทำเลการวางรวมทั้งเครื่องมือแต่ละจุดมีค่ามากกว่า 2 แสนบาท และเมื่อรื้อพบว่าหลายปากมีสัตว์น้ำติดอยู่จำนวนมาก จึงทำการปล่อยคืนกลับสู่ทะเล และยึดเครื่องมือทั้งหมด โดยพบว่าขณะปฏิบัติหน้าที่มีชาวประมงลอยลำเรือสังเกตการณ์ปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อยู่อ่างๆเบื้องต้นน่าเชื่อว่าเป็นเครือข่ายของกลุ่มประมงผิดกฎหมายที่เฝ้าโพงพางไว้ แต่ไม่กล้าแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ โดยการทำประมงผิดกฎหมายในย่านนี้ข้อมูลการสืบสวนพบว่ามีผู้กว้างขวางรายหนึ่งที่มีเครือญาติเป็นนายทุนรับซื้อสัตว์น้ำเป็นผู้หนุนหลัง
ยึดโพงพางผิดกฎหมายกลางอ่าวนคร พบผู้กว้างขวางหนุนหลัง

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่าการใช้เครื่องมือชนิดนี้ลักลอบทำประมงเป็นการกระทำผิด ฝ่าฝืน มาตรา 67(1) มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 146 และ 169 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดถุงโพงพางทั้ง 19 ปากและทำบันทึกตรวจยึด จากนั้นได้นำความเข้าแจ้งกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไปแล้ว.

ยึดโพงพางผิดกฎหมายกลางอ่าวนคร พบผู้กว้างขวางหนุนหลัง

ภาพ/ข่าว โดย
กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล

logoline